วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2553

พรก. และ กพร.

   ในช่วงประเทศไทยเราในบริบทของความเปลี่ยนแปลงในการบริหารราชการใหม่ ๆ ที่มีการผสมผสานแนวคิดทั้งจากการบริหารธุรกิจของเอกชน และการบริหารงานภาครัฐกิจ มีแนวโน้มที่จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง ส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ และวิธีการทำงานของข้าราชการในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก ซึ่งการปรับเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติราชการดังกล่าวปรากฏว่ายังมีการนำหลักการดังกล่าวไปปรับปรุงระบบและวิธีปฏิบัติงานในส่วนราชการไม่มากเท่าที่ควร ซึ่งจะมีผลต่อการบริหารบุคคลภาครัฐและการปรับปรุงโครงสร้างภาครัฐ และพัฒนาระบบการปฏิบัติงานในองค์กรต่าง ๆ ของราชการไทย ฯลฯ

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์ เพื่อการพัฒนาระบบราชการไทยขึ้น โดยกำหนด เรียกว่า แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย(พ.ศ. 2546 - 2550)

คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย พ.ศ. 2546 - 2550 ขึ้น โดยได้มีการกำหนดวิสัยทัศน์ใหม่ของการพัฒนาระบบราชการในช่วงระยะปี พ.ศ. 2546 - 2550 ว่า

“พัฒนาระบบราชการไทยให้มีความเป็นเลิศ สามารถรองรับกับการพัฒนาประเทศในยุคโลกาภิวัฒน์ โดยยึดหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีและประโยชน์สุขของประชาชน”

โดยกำหนดเป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน และแนวทางการนำยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ ไว้ดังนี้

เป้าประสงค์หลักของการพัฒนาระบบราชการไทย 4 ประการ

- พัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนที่ดีขึ้น

- ปรับบทบาท ภารกิจ และขนาดให้มีความเหมาะสม

- ยกระดับขีดความสามารถและมาตรฐานการทำงานให้อยู่ในระดับสูงเทียบเท่าเกณฑ์สากล

- ตอบสนองต่อการบริหารปกครองในระบอบประชาธิปไตย

ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย มี 7 ประการ ได้แก่

ยุทธศาสตร์ที่ 1 : การปรับเปลี่ยนกระบวนการและวิธีการทำงาน

ยุทธศาสตร์ที่ 2 : การปรับปรุงโครงสร้างการบริหารราชการแผ่นดิน

ยุทธศาสตร์ที่ 3 : การรื้อปรับระบบการเงินและการงบประมาณ

ยุทธศาสตร์ที่ 4 : การสร้างระบบบริหารงานบุคคลและค่าตอบแทนใหม่

ยุทธศาสตร์ที่ 5 : การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม และค่านิยม

ยุทธศาสตร์ที่ 6 : การเสริมสร้างระบบราชการให้ทันสมัย

ยุทธศาสตร์ที่ 7 : การเปิดระบบราชการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม

    การจะนำยุทธศาสตร์ทั้ง 7 ไปสู่การปฏิบัติตามแนวทางการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ ต้องมีเครื่องมือต่าง ๆที่จะนำยุทธศาสตร์ทั้ง 7 ข้อนี้ ไปปฏิบัติ จึงต้องตราเป็นพระราชกฤษฏีกา (พรก. ) ขึ้น โดยอำนาจตามความในมาตรา 221 ของ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับหลักการตามมาตรา 3/1 และ มาตรา 71/10 (5) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5)พ.ศ. 2545 จึงเกิด พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ขึ้น

ฉะนั้นคงเข้าใจ คำว่า กพร. และ พรก.แล้วนะคะ

คัดลอกจาก คุณ von (ชะแล้ว)(vorapon_k@hotmail.com)

18 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 มีนาคม 2553 เวลา 10:57

    หวัดดีคะพี่ปอย
    พี่ปอย ..ถามนิดนึงนะคะ การประชุม ก.ตร. ต้องมีคณะกรรมการข้าราชการตำรวจมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง เเล้วถ้าในชอยส์มีตัวเลือกว่า มีคณะกรรมการมาประชุมไม่น้อยกว่า 6 คน เราจะตอบข้อนี้ด้วยมั้ยคะ ถ้าในกรณีมีให้เลือกทั้ง 2 ข้อ หรือว่าควรจะตอบเเค่ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งอย่างเดียวคะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ6 มีนาคม 2553 เวลา 11:17

    อ่ะ!! พี่ปอย เมื่อถามผิดคะ การประชุมของ ก.ต.ช. ไม่ใช่ก.ตร. เห่อๆๆ สับสนๆๆๆ

    ตอบลบ
  3. ข้อนี้ระวังสับสนเรื่องของ คณะกรรมการใน ก.ต.ช. กับ ก.ตร. นะคะ คณะกรรมการของ ก.ต.ช.มี 11 คน ถ้าครบองค์ประชุมคือ ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง และมาประชุมไม่น้อยกว่า 6 คน ส่วนคณะกรรมการ ก.ตร.ตอบมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ6 มีนาคม 2553 เวลา 14:41

    ขอบคุณมากๆๆนะคะสำหรับคำตอบ
    -M-

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ7 มีนาคม 2553 เวลา 00:12

    สวัสดีค่ะพี่ปอย ก่อนอื่นขอขอบคุณมากๆๆนะคะเพราะจากการที่ได้อ่านบทความทำให้นู๋สามารถเข้าใจในเรื่องอื่นๆเพิ่มเติม อ้อ...พี่ค่ะ ตกลงผบ.ตร.ใช้รักษาการแทนหรือรักษาราชการแทนกันค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

    ตอบลบ
  6. หวัดดีค่ะคุณน้อง พี่ปอยพิมพ์ตกหล่นอย่างไม่น่าให้อภัยเลย ให้ใช้คำว่า "รักษาราชการแทน" ค่ะ คือคำตอบที่ถูกต้อง

    ตอบลบ
  7. พี่ปอยนิอยากถามสักนิดนะคะ ว่าเคยมีคนที่สอบได้แล้วไม่ต้องฝึกมีไหม
    คือนิกลัวนะคะ แล้วอีกอย่างนิไม่อยากห่างจากครอบครัวนะ มีวิธีไหนบ้าง
    ที่ไม่ต้องฝึกคะ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ8 มีนาคม 2553 เวลา 21:41

    แผนพัฒนาระบบยุทธศาสตร์ราชการไทยมีออกสอบด้วยรึเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  9. ไม่มีค่ะ เค้าฝึกเพื่อที่จะให้เราเป็นตำรวจเต็มตัว ถ้าไม่ฝึกอบรม ก็ถือว่าไม่ได้เป็นตำรวจค่ะ ฝึกไปเถอะค่ะ ได้เพื่อน และสนุกมาก ช่วงแรกๆ อาจจะหนักสำหรับบางคน นั่นคือรสชาติของชีวิต ที่ใครๆก็หาซื้อไม่ได้ มีหลายคนที่ไม่มีโอกาสได้มาอยู่ตรงจุดนี้ เพราะฉะนั้น อย่าได้คิดว่ามันเป็นเรื่องที่เราทำไม่ได้ ในเมื่อเราเลือกอาชีพนี้แล้ว เราก็ควรต้องเสียสละค่ะ มีเพื่อนพี่หลายคนที่เพิ่งแต่งงานกัน แต่สอบติดตำรวจก็เลยมาฝึกอบรม กำลังข้าวใหม่ปลามันเชียว ส่วนอีกคนก็เพิ่งคลอดลูกออกมา ครูฝึกก็ไม่ให้ฝึกหนักหรอกค่ะ เดี๋ยวแผลจะปริ เดือนแรกจะทรมานมากเพราะคิดถึงบ้าน คิดถึงแฟน พอเดือนที่สอง ครอบครัว เพื่อน แฟน สามารถมาเยี่ยมเราได้ค่ะ ทุกอาทิตย์เลย กลับบ้านก็ได้ทุกอาทิตย์ค่ะ

    ตอบลบ
  10. แผนพัฒนาระบบยุทธศาสตร์ราชการไทย ไม่แน่ใจว่าออกสอบหรือเปล่า แต่อ่านๆไว้ก็ดีค่ะ ถ้าจำไม่ได้ ก็ผ่านไปเลยค่ะ อ่านเฉพาะที่เค้าระบุในประกาศก็พอค่ะ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ8 มีนาคม 2553 เวลา 22:42

    ก่อนอื่น ก็ชอบคุณนะคะสำหรับคำตอบที่พี่ปอยตอบให้แล้วว่าใช้รักษาราชการแทนค่ะ อยากทราบว่าระหว่างเดือนแรกที่ห้ามที่บ้านไปเยี่ยมนี่สามารถใช้โทรศัพท์ได้ไหมค่ะ (ที่บ้านคุณยายป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายนะคะต้องการกำลังใจมากค่ะและตอนนี้คุณยายน.น.เหลือ25กิโลเองนะคะเป็นห่วงมากสามารถโทรกลับมาสอบถามอาการได้ไหมค่ะ)และเป็นคนเจ้าเนื้อนำหนักค่อนข้างเยอะจะผ่านการตรวจร่างกายไหมค่ะ แล้วฝึกอะไรบ้างค่ะ ช่วยตอบด้วยนะคะพี่ปอย

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ9 มีนาคม 2553 เวลา 11:32

    รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ เห็นแนวข้อสอบบางฉบับมีวิชาภาวะผู้นำด้วย อยากทราบว่าออกสอบด้วยรึเปล่าค่ะพี่ปอย

    ตอบลบ
  13. สามารถใช้โทรศัพท์ได้ค่ะ แต่เป็นบางเวลา น่าจะประมาณทุ่ม-สามทุ่ม ส่วนน้ำหนักนั้นต้องหาดัชนีมวลกายค่ะ ฝึกอะไรบ้างนั้น พี่จะเขียนบทความหลังจากที่น้องๆ ผ่านการสอบข้อเขียนกันแล้วค่ะ แนวข้อสอบภาวะผู้นำไม่น่าออกสอบนะคะ ปีที่แล้วไม่เห็นมีเลยค่ะ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ5 เมษายน 2553 เวลา 13:32

    สวัสดีครับพี่
    คือผมรบกวนอยากทราบชื่อ ก.ต.ช และ ก.ตร.ปัจจุบันครับ ขอบคุณมากๆครับ

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ7 เมษายน 2553 เวลา 16:32

    พี่ปอย น้องมีเรื่องกังวล ใจคือน้องมีแผลเป็นที่หน้าแข้งด้านหน้ายาวประมาณ 3ซม.ได้ และมีรอยบุ๋มเล็กน้อย คืออุบัติเหตุรถชน ตอนเด็กค่ะ จะตรวจร่างกายผ่านไหม ถ้าสอบข้อเขียนผ่านน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ30 มกราคม 2555 เวลา 22:28

    ขอบคุรสำหรับข้อมูลดีดีที่

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ10 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:46

    ขอบคุน นะคะ สวดยอดๆๆ ประทับใจมั่กๆๆเรย

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม 2555 เวลา 15:44

    ขอบคุณค่ะพี่ปอยที่ให้แนวข้อสอบตำรวจนะค่ะ

    ตอบลบ