วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วันแรกของการฝึกอบรม

วันแรกของการฝึกอบรม ผู้ปกครองสามารถไปส่งได้ เพราะว่ามีสัมภาระ แต่ละคนก็หิ้วกระเป๋าเข้าศูนย์ฝึกหลายใบต่อคน การแต่งกาย ทางศูนย์ฝึกให้ใส่ชุดพละ คือ เสื้อยืดคอกลมสีดำล้วน กางเกงวอร์มสีดำล้วน รองเท้าผ้าใบ อันดับแรกคือดูประกาศติดอยู่ที่บอร์ด บอกว่าเลขที่เราอยู่กองร้อยอะไร เมื่อปีที่แล้ว พี่ปอยอยู่กองร้อยที่ 1 (401 – 51x) มีร้อยกว่าคน จำยอดจริงๆไม่ได้ จากนั้นก็เข้าไปรายงานตัว ณ กองร้อยที่เราได้ไปอยู่ ผบ.ร้อยจะให้เอาสัมภาระกองไว้ ส่วนผู้ปกครองก็ไปยืนอยู่ด้านหลัง เรียกให้นักเรียนอบรมทั้งหลายนั่งกะพื้น รอเพื่อนๆ มากันจนครบ จากนั้นก็เข้าแถวแล้วเดินไปเข้าสู่ห้องประชุมใหญ่เพื่อทำพิธีเปิดการฝึกอบรม


โดยที่ผู้ปกครองสามารถเข้าไปร่วมพิธีเปิดการฝึกอบรมตำรวจได้ค่ะ เมื่อเสร็จพิธีแล้ว ก็ให้ผู้ปกครองกลับ จากนั้นก็จะมีการจัดลำดับความสูงของนักเรียนอบรม น้องๆ ต้องจำส่วนสูงของตัวเองนะคะ เพราะทางครูฝึกจะเรียกตามลำดับความสูงของแต่ละคน แต่ละกองร้อย แล้วน้องๆ ก็จะได้เลขที่ประจำตัวใหม่ เริ่มจาก 1 – 110 (ประมาณแต่ละกองร้อย) และจะได้บัดดี้ คู่ของใครของมัน เช่น เลขที่ 1 คู่กับเลขที่ 2 , เลขที่ 3 คู่กับเลขที่ 4 อย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนครบร้อยกว่าคน บัดดี้นี้จะทำหน้าที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หากคู่บัดดี้ใครป่วย เป็นลม คนที่เป็นคู่บัดดี้ต้องมีหน้าที่ช่วยเหลือกัน ดูแลกัน
กลับมาที่กองร้อยนะคะ ผบ.ร้อย จะให้แต่ละคนขึ้นไปบนโรงนอน พร้อมของเครื่องใช้ต่างๆ เพื่อจัดที่นอน หมอน สัมภาระ ตามลำดับเลขที่ ซึ่งกองร้อยนั้น จะแบ่งเป็น 2 หมวด หมวดละประมาณห้าสิบกว่าคน คนตัวสูงๆ จะอยู่หมวด 1 ส่วนคนตัวเล็ก ๆ จะอยู่หมวด 2 โรงนอนของกองร้อย จะแบ่งเป็น 2 โรงนอน ขึ้นบันไดตรงกลาง แล้วแยกซ้ายไปโรงนอนหมวด 1 แยกไปขวาไปโรงนอนหมวด 2 แล้วก็เรียงตามเตียงนอนค่ะ คนแรกก็อยู่เตียงแรก ไล่ไปตามลำดับเลขที่ น้องๆ ก็รีบๆ จัดสัมภาระให้เรียบร้อย การทำกิจกรรมต่างๆ ในศูนย์ฝึก ทางครูฝึกหรือ ผบ.ร้อย จะระบุเวลาในการทำกิจกรรมแต่ละครั้ง สมมุติว่า ให้ทุกคนจัดสัมภาระให้เสร็จกี่โมง ถึงกี่โมง และจะเรียกเข้าแถวหน้ากองร้อยกี่โมง ทุกคนต้องบริหารเวลาให้ดี หากมัวแต่ชักช้า แล้วเรียกแถว น้องไปเข้าแถวไม่ทัน อาจถูกทำโทษได้ค่ะ เพราะฉะนั้น เมื่อครูฝึกหรือผบ.ร้อยสั่งอะไรแล้ว ให้ “รับคำสั่ง ทำทันที ทำดีที่สุด” รีบปฏิบัติโดยทันที ตอนนี้จะเริ่มฝึกวินัยกันแล้วล่ะค่ะ


58 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 10:18

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะพี่ปอย ตื่นเต้นจังค่ะ
    กลัวอาบน้ำไม่ทันอย่างเดียวเลย อิ อิ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 10:29

    เห็นที่ ภาค 3 เค้าบอกว่า ให้ดูประกาศผลผู้ผ่านสัมภาษณ์วันที่ 24 พ.ค.
    รายงานตัวและเลือกที่ลง วันที่ 27 พ.ค. และอบรม วันที่6 มิ.ย. แล้วภาคอื่นๆฝึกพร้อมกันรึเปล่าคะ หรือว่าจะต้องมีการเลื่อนออกไปเพราะสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่สงบคะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 10:31

    การเดินทางไปฝึกอบรมนี้ ต้องไปเองหรอคะพี่ปอย

    ตอบลบ
  4. ให้เดินทางไปเองค่ะ ผู้ปกครองไปส่งสัมภาระได้ค่ะ เตรียมตัวให้พร้อมนะคะ เพราะการเรียกตัวเข้ากองร้อยนั้น น้องต้องไปดูรายชื่อของตนเองว่าจะได้ไปที่กองร้อยไหน

    ตอบลบ
  5. การฝึกอบรมในปีนี้ น่าจะแยกฝึกตามภาคต่างๆ ภาคที่ไม่ได้อยู่ในกทม.คงไม่น่าเลื่อนนะคะ ในส่วนของการฝึกอบรมคนที่สอบ บช.ศ.ทาง บช.ศ.คงจะประกาศให้ทราบว่าจะฝึกอบรมที่ไหน

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 13:03

    ฝึกภาคสนามเค้ามีอะไรบ้างค่ะ
    มีฝึกเรื่องว่ายน้ำหรือเรื่องยิงปืนอะไรมั้ยค่ะ
    จะได้เตรียมตัวถูก

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 13:04

    ลืมบอกไป อก2 ค่ะ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 13:06

    แล้วถ้าตั้งครรภ์ ต้องแจ้งกับทางครูฝึกก่อนไหมค่ะ หรือแจ้งตอนไหน เพราะการฝึกร่างกายน่าจะมีปัญหากับเด็ก

    ตอบลบ
  9. ไม่มีการฝึกว่ายน้ำค่ะ จะมีการฝึกยุทธวิธี การต่อสู้คนร้าย การใช้เครื่องพันธนาการ การใช้มีด เรียนยูโด เรียนโยคะ เรียนการเต้นประกอบเพลง การยิงปืน การขึ้นเฮลิคอปเตอร์ มีการฝึกเดินสวนสนาม การวิ่งรายงาน

    ตอบลบ
  10. ตั้งครรภ์ แจ้งตอนวันรายงานตัวเลือกตำแหน่งค่ะ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 13:48

    ปี53นี้ไม่รู้ว่า จะให้เลือกตำแหน่งเลย หรือว่ารอหลังจากฝึกอบรมเสร็จ กันแน่คะ

    ตอบลบ
  12. เท่าที่ทราบจากน้องที่สอบติด บช.ศ.เค้าเลือกตำแหน่งวันที่ 27พ.ค.นี้ ก็หมายความว่า เลือกตำแหน่งก่อนค่ะ แต่ภาคอื่นนั้น พี่ยังไม่ทราบข่าวจ๊ะ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 15:39

    รบกวนพี่ปอยหน่อยนะคะ หนูอยากทราบเกี่ยวกับการเลือกตำแหน่งอ่ะคะสาย อก.ของ บชศ.ว่าหมายถึงตำแหน่งอะไร ที่ไหนบ้าง ยังไงคะ แล้วเค้าให้คนแรกเลือกก่อนใช่มั้ยคะ

    ตอบลบ
  14. ในส่วนของ บช.ศ.จะบรรจุลงสามที่คือ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งอัตราตำแหน่งว่างในแต่ละหน่วยนั้นพี่ไม่ทราบ น้องจะทราบก็ต่อเมื่อวันไปรายงานตัวผู้สอบได้ (ครั้งสุดท้าย)เค้าจะแจกโพยตำแหน่งมาให้ แล้วให้คนที่สอบได้ที่ 1 เลือกก่อนว่าอยากจะไปลงบรรจุที่ไหน อันดับต่อมาก็เลือกๆๆๆไปเรื่อยๆ แล้วตำแหน่งที่เลือกไปแล้ว น้องก็ต้องขีดฆ่า เพราะเค้าเลือกไปแล้ว ที่เหลือน้องก็ต้องดูเองว่าอยากจะไปลงที่ไหนค่ะ

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 18:46

    รบกวนถามพี่ปอยค่ะว่า วันไปเลือกตำแหน่ง(27พ.ค.)แล้วเราตั้งครรภ์อยู่ แน่นอนเราไปฝึกไม่ได้ให้แจ้งเจ้าหน้าที่วันนั้นเลย แล้ววันที่ 4มิ.ย.เราต้องไปรายงานตัวอีกไหมคะ หรือว่าไปรายงานตัวเฉพาะคนที่เข้ารับการฝึกอบรม คือว่ากังวลมากเลยค่ะเพราะหมอนัดคลอดวันที่ 3มิ.ย.แล้ว กลัวไปรายงานตัววันที่ 4ไม่ได้ ฮือๆๆๆ กลัวจะพลาดโอกาสมากเลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 21:02

    พี่ปอยวันที่เราไปฝึกอบรม ถ้าใส่คอนแทคเลนส์ไปด้วยมันจะสะดวกต่อการฝึกไหมคะ แล้วตอนเช้าจะตื่นนอนกี่โมง ให้เวลาเราอาบน้ำแต่งตัวนานไหมคะ แล้วกว่าจะใส่คอนแทคเลส์ได้อีก ยิ่งใช้เวลาใส่นานด้วย ไม่ค่อยถนัดในการใส่คะ (รึว่าจะไม่ใส่ไปดี เพราะสายตาไม่สั้นมาก 125 เอง แต่ปกติก็ใส่อยู่เพราะมันชัดดี)

    ตอบลบ
  17. ตอบน้องที่จะคลอดวันที่ 3 มิ.ย.นะคะ กรณีของน้อง น้องต้องสอบถามเจ้าหน้าที่ให้ละเอียด หากเค้าให้รายงานตัววันที่ 4 น้องก็ต้องบอกเหตุผลว่าจะคลอด มาไม่ได้ หาข้อสรุปว่าทำอย่างไร และรายงานตัวอีกทีเมื่อไหร่ เค้าไม่ตัดสิทธิของน้องหรอกค่ะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงนะคะ สอบถามเจ้าหน้าที่ให้ละเอียดนะคะ

    วันที่ฝึกอบรม มีเพื่อนๆหลายคนที่ใส่คอนแท็กซ์เลนส์ เพื่อนเค้าก็จะเตรียมอุปกรณ์หลายอย่างให้พร้อม เช่น น้ำยาแช่ น้ำยาหยอด ฯลฯ คือบริหารเวลาให้ดีๆ ค่ะ ต้องเผื่อเวลาในการใส่อีกด้วยใช่มั้ยคะ ฉะนั้น หากเค้าตื่นนอน ตีสี่ครึ่ง น้องก็ควรตื่นตีสี่สิบห้าเพื่อที่จะมีเวลามากกว่าคนอื่นในการจัดการตัวเองให้พร้อม เพื่อนบางคน ติดใส่ขนตาปลอม หากไม่ติดจะขาดความมั่นใจ เค้าก็จะตื่นก่อนเพื่อนๆ เพื่อมาติดขนตาปลอมก่อน น่าจะเหมือนกับในกรณีใส่คอนแท็คเลนส์ค่ะ...^_^ อ้อ ! ในการเรียนและการฝึก จำเป็นต้องใช้สายตาในการประกอบกิจกรรม ดังนั้น ให้น้องใส่เหมือนที่เคยใส่น่าจะดีค่ะ

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ18 พฤษภาคม 2553 เวลา 09:49

    พี่ปอยค่ะ ที่พี่บอกว่า.... ตั้งครรภ์ แจ้งตอนวันรายงานตัวเลือกตำแหน่งค่ะ

    วันรายงานตัวเลือกตำแหน่ง นี่คนละวันกับวันรายการตัวเข้าฝึกใช้ไหมค่ะ แล้ววันรายงานตัวเข้าฝึกเราต้องไปไหมค่ะ

    ตอบลบ
  19. วันรายงานตัวเลือกตำแหน่ง กับวันรายงานตัวเข้าศูนย์ฝึก คนละวันกันค่ะ น้องจะต้องเข้าไปรายงานตัวเลือกตำแหน่งก่อนค่ะ จากนั้นเค้าจะวัดตัวสำหรับเครื่องแบบต่างๆ และวัดรองเท้า ในวันนั้นเค้าจะประกาศว่าต้องไปฝึก ณ ศูนย์ฝึกไหน ที่จังหวัดอะไร ส่วนวันที่ต้องเข้าไปศูนย์ฝึกฯ ก็ต่างคนต่างไปค่ะ สำหรับน้องให้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าจะให้เข้าไปในศูนย์ฝึกด้วยหรือไม่ โดยให้ไปอยู่ร่วมกันกับเพื่อน ๆ โดยไม่ต้องมีการฝึกค่ะ สอบถามดูอีกที

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ18 พฤษภาคม 2553 เวลา 21:36

    แล้วต้องจ่ายเงินวันไหนอะ จะได้เตรียมไปถูก

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ19 พฤษภาคม 2553 เวลา 11:18

    พี่ปอยคะ ขอถามเรื่อง การเลือกตำแหน่งคะ
    กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง
    กองบัญชาการตำรวจนครบาล
    กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน
    ที่เรานต้องเลือกตำแหน่งวันที่ 27 พ.ค 2010 นี้
    ไม่ได้หมายถึง สน ท้องที่ เช่น สน หัวหมาก สน โชคชัยสี่ ประมาณนี้คะ เเบบว่าสงสัยคะ
    หรือว่าเราต้องทำงานอยู่ในสามที่ ที่บอกข้างต้น ในกองบัญชาการอยู่เดียวไม่เกียวกับ สน ท้องที่ อยู่ที่ยกตัวอย่าง เเบบนี่ เข้าใจถูกหรือป่าวคะพี่ปอย

    ขอบคุณพี่ปอยล่วงหน้า นะคะ

    ตอบลบ
  22. ดีใจด้วยกับว่าที่ตำรวจทุกคนครับภาค1เขาแจ้งผลตรวจร่างกายในวันที่18เลยคงไม่มีปัญหาอะไรแล้วครับรอประกาศวันที่24 แล้วในนี้มีใครอยู่ภาค1
    บ้างครับแนะนำตัวหน่อยสิผมสอบได้ลำดับที่258 อก.2 และจะฝึกกันยังไงครับผู้ชายกับผู้หญิงแยกกันฝึกใช่ไหมครับ

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ19 พฤษภาคม 2553 เวลา 13:57

    ภ.1 จะเรียกสำรองไปทำไม
    ในเมื่อตัวจิงยังไงก็ไม่มีทางตก
    แถมยังให้รอฟังผลตั้งนาน
    แต่แล้วก็ประกาศแต่พวกตัวจิงที่ตรวจร่างกายไม่ผ่านไปตรวจใหม่
    แบบนี้ตัวสำรองจะมีความหมายอะไร
    เสียเงิน เสียเวลา
    คิดว่าจะมีความหวัง
    แต่แล้วก็ไม่มี
    เซ็ง.................

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ19 พฤษภาคม 2553 เวลา 17:30

    เรา ภาค 1 ได้ที่ 252 ใกล้ๆกับ คุณเอกเลย ไว้ทัก
    กันนะคะ

    ตอบลบ
  25. การจ่ายเงินวันไหน รอฟังจากเจ้าหน้าที่วันเลือกตำแหน่งค่ะ

    การเลือกตำแหน่งของ บช.ศ.นั้นพี่ยังตอบไม่ได้ ต้องรอจนกว่าโพยตำแหน่งจะออกมาค่ะ

    สำรองอาจจะเรียกในกรณีที่ ตัวจริงเค้าสละสิทธิ์ เพราะบางทีตัวจริงอาจจะได้ตำแหน่งที่ไม่ชอบ หรือว่าสอบติดงานที่ดีกว่าตำรวจ ปีที่แล้วมีคนสละสิทธิ์ค่ะ

    ตอบลบ
  26. สำรองปีนี้เอาลงใต้ครับ ถ้าคุณสมัครใจลงใต้จ้า

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ20 พฤษภาคม 2553 เวลา 11:04

    อยากทราบว่าสวัสดิการข้าราชการตำรวจมีอะไรบ้างค่ะ
    เพราะว่าถ้าให้กินแต่เงินเดือนแล้วคงไม่ไหวค่ะ
    มีค่าตำแหน่ง ค่าครองชีพให้มั้ยค่ะ
    อยากทราบจริง ๆ ค่ะเผื่อจะได้ตัดสินใจได้ถูก
    สายอก.2 นะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ20 พฤษภาคม 2553 เวลา 13:53

    พี่ปอยคะ ช่วงไปฝึกอบรมนี่ได้รับเงินเดือนด้วยใช่ไหมคะ แล้วถ้าคนที่ไม่ได้อบรมในรุ่นนี้(ท้อง)จะได้รับเงินเดือนกับเขาด้วยไหมคะ /แล้วเขาใช้บัญชีของธนาคารอะไรคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ20 พฤษภาคม 2553 เวลา 14:10

    พี่ปอยคะ ช่วงที่ฝึกอบรมนี้จะได้รับเงินเดือนด้วยใช่ไหมคะ แล้วถ้าคนที่ไปอบรมรุ่นนี้ไม่ได้(ท้อง)จะได้รับเงินเดือนด้วยไหมคะ/แล้วปกติเขาใช้บัญชีของธนาคารอะไรคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  30. ไม่ระบุชื่อ20 พฤษภาคม 2553 เวลา 14:42

    ภาคใต้สายอก.2 ก็ได้คนครบแล้ว
    แล้วสำรองภาคอื่นๆจะได้ลงใต้ไหมเนี่ย

    ตอบลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ21 พฤษภาคม 2553 เวลา 19:22

    พี่ปอยคะหนูสอบภาค 6 ค่ะกลัวสัมภาษณ์จะไม่ผ่านมีบ้างมั้ยคะที่สัมภาษณ์ไม่ผ่านน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ22 พฤษภาคม 2553 เวลา 20:36

    บช.ศ.เลื่อนประกาศผลจาก 24 พ.ค. เป็น 1 มิ.ย. แล้วจ้า พี่ปอยหนูจะสอบถามพี่หน่อยค่ะจากขั้นตอนที่ประกาศผลตัวจริงสำรองออกแล้วต้องหาคนมาเซ็นค้ำประกันในวันรายงานตัวอีกรึป่าวค่ะ

    ตอบลบ
  33. ไม่ระบุชื่อ23 พฤษภาคม 2553 เวลา 12:30

    พี่ครับถ้าใส่แว่นนี่จะเป็นอุปสรรคป่ะครับคือทำเลสิกไม่ทันอะครับ

    ตอบลบ
  34. ไม่ระบุชื่อ23 พฤษภาคม 2553 เวลา 17:03

    พี่ปอยคะ ผู้หญิงที่เข้าฝึกอบรมนี่เขาห้ามแต่งหน้าและเสริมสวยทุกประเภทรึเปล่าคะ เขียนคิ้ว ทาปาก ทาแก้มสีอ่อนๆ ได้มั๊ย(คือหน้าน้องจะโทรมเหมือนคนป่วยมากค่ะ ถ้าไม่ได้แต่งหน้า)
    แล้วๆๆๆๆ...ใส่แว่นจะมีปัญหาต่อการฝึกรึเปล่าคะ
    ใส่คอนแทคเลนส์ ตามันชอบแพ้ค่ะ

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ23 พฤษภาคม 2553 เวลา 19:25

    ทำ LASIK เพื่อให้ผ่านตรวจโรคเนี้ยอะนะอยากขำ เขาให้ใช้แว่นตาได้จะไปทำ LASIK ข้างล่ะ 2 หมื่น ทำไม ถ้าทำสองข้างก็ 4 หมื่น นี่เป็นค่าใช้ราคากลางๆนะอาจจะถูกหรือแพงกว่านี้ 5000-10000 ยังไม่ทันได้เงินเดือนเลย ก็เอาไปจ่ายค่า LASIK แล้ว นี่คิดกันบ้างหรือเปล่าว่า นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เขาก็สายตายาวเป็นเหมือนกันนะ เห็นใช้แว่นสายตากันเยอะแยะ

    ตอบลบ
  36. ไม่ระบุชื่อ24 พฤษภาคม 2553 เวลา 11:08

    555...ลงทุนทำเลสิค เพื่อการนี้น่าขำจริงๆ แหละ สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ
    เสียดายเงินเดือนแทน
    (อีกหน่อยพอแก่ก็ต้องมาห่วงเรื่องสายตายาวอีกอยู่ดี ตรงกันข้ามคนสายตาสั้น ยิ่งแก่จะยิ่งมองชัดขึ้น ๆ เรื่อยๆ พอแก่บางคนไม่ต้องใส่แว่นสายตายาวเลย)

    เราเองก็สายตาสั้น เมือ่ก่อน 450 ได้ ตอนนี้พออายุมากขึ้น
    (ปีนี้ 27) สายตาลดลงเหลือ 375 ตอนไปสอบเราใส่คอนแทคเลนส์ไป
    แต่ก็เห็นบางคนใช้แว่นสายตาอ่านตัวเลขได้นะ แถมคุณหมอ เห็นแว่นใครมองไม่ชัด ยังให้ไปยืมแว่นเพื่อนมาอ่านได้เลย

    ตอบลบ
  37. ไม่ระบุชื่อ24 พฤษภาคม 2553 เวลา 11:17

    เมื่อก่อนเราสายตาสั้น 450 แต่พอแก่ตัวลง ปีนี้อายุ 27
    เหลือ 375 เคยได้ยินว่า ยิ่งแก่สายตาจะยิ่งลดลง คนที่สายตาสั้นพอแก่
    บางคนไม่ต้องใส่แว่นเลย สามารถมองเห็นได้แบบคนปกติ
    แต่คนที่สายตาปกติ พอแก่จะต้องใส่แว่นสายตายาว (แต่ไม่รู้รักษาเลสิค จะรักษาทั้งสั้น และเผื่อไว้ยาวตอนแก่ด้วยรึป่าว)

    ตอนเราไปสอบใส่คอนแทคเลนส์ค่ะ แต่ก็เห็นมีเพื่อนบางคนใส่แว่นตาอ่านตัวเลขได้นะ
    เพราะสาย อก.2 เขาบอกไว้แต่แรกแล้วนี่ถ้าใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์แล้วสามารถมองชัดได้เหมือนคนปกติ ก็ถือว่าไม่มีปัญหา
    ที่เราไปสอบมีเพื่อนบางคนแว่นตัวเองไม่ชัด คุณหมอยังให้ไปยืมแว่นตาเพื่อนคนอื่นมาใส่อ่านตัวเลขได้เลย

    ตอบลบ
  38. ไม่ระบุชื่อ24 พฤษภาคม 2553 เวลา 11:17

    ตายละ นึกว่าไม่ติด เลยโพสใหม่พิมพ์ซ้ำใหม่ 5555

    ตอบลบ
  39. ไม่ระบุชื่อ24 พฤษภาคม 2553 เวลา 15:38

    เรา เป็นคนนึงที่ทำ เลสิก แต่ไม่ใช่เพื่อการนี้นะ ทำมาปีนึงแล้ว พอทำแล้วทำให้ชีวิตประจำวันเปลี่ยนไปเลย เพราะแว่นใส่ก้อรำคาญมีรอยตรงดั้ง ใส่คอนเทคเลนส์ก้อเป็นริ้วรอยตรงใต้ตาเพราะต้องใช้นิ้วถ่างตาทำให้ดูแก่เร็ว
    ไปไหนก้อสบายเที่ยวต่างจังหวัดก้อไม่ต้องกังวลเรื่องคอนเทคเลนส์อีก ถ้าใครอยากทำแนะนำให้ทำนะ ดีมากเลย

    ตอบลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ24 พฤษภาคม 2553 เวลา 21:48

    กี่บาทคะ ทำเลสิค ที่คุณไปทำมา

    ตอบลบ
  41. ไม่ระบุชื่อ24 พฤษภาคม 2553 เวลา 21:49

    เจ็บรึป่าว

    ตอบลบ
  42. ไม่ระบุชื่อ24 พฤษภาคม 2553 เวลา 21:56

    555+ เงินเดือนตำรวจจะไหวปะเนี่ย มีไรที่อยากทำหลายอย่าง
    เลสิค ผ่อนรถ เรียนโท

    ตอบลบ
  43. ไม่ระบุชื่อ25 พฤษภาคม 2553 เวลา 09:24

    ตอนทำไม่เจ็บนะ เพราะหมอเค้าหยอดยาชาให้จนเราไม่รู้สึกเลย ของเราทำที่ TRSC ตรงตึกอื้อจือเหลียง มี 3ราคา นะ ตั้ง แต่ 60000-79500 บาท ราคามันตามสเป๊คเครื่อง แต่ของเราทำราคา 79500 มีส่วนลด 4000 ถ้าลูกค้าเก่าแนะนำไป แต่ถ้างบน้อยเด๋วนี้ รพ.รัฐ ก้อมีนะ ประมาณ 20000-30000 บาท

    ตอบลบ
  44. ไม่ระบุชื่อ25 พฤษภาคม 2553 เวลา 11:03

    มีใครรู้ช่วยตอบหน่อย
    คือว่าตอนตรวจสายตาคุณหมอเขียนว่า
    20/20-1
    20/20
    มันคืออะไร
    สายตาสั้นหรือเปล่าอะ
    ไม่เข้าใจตรง-1อะ
    ใครรู้ช่วยตอบที

    ตอบลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ25 พฤษภาคม 2553 เวลา 12:02

    แพงจังเนอะ แต่ทำแล้วมันก็ดี มองไรชัดขึ้น สบาย ใส่คอนแทคบางทีก็เคืองตา เราเป็นคนตาเล้กด้วย (ตาหมวยอ่ะ) เวลาแหกทีงี้ ต้องแหกกว้างๆ เพราะคอนแทคมันใหญ่กว่าตาเรา 555 แถมยังต้องระวังเรื่องความสะอาดด้วย
    ส่วนใส่แว่นก็กดตรงจมูกจริงๆ แต่มองในแง่ดี จมูกมีสันขึ้น อิอิ
    แต่เพื่อนๆ เราบอกว่า เราใส่แว่นดีกว่าถอดแว่นอะ
    หลายคนบอกแบบนั้น เพราะแว่นเราสวยและค่อนข้างแพงเวอร์ด้วยมั้ง เลยใส่แล้วดูดี 555 เราควรจะเก้บตังค์ไว้ทำเลสิค หรือตัดแว่นดี เพราะเค้าบอกว่าเราใส่แว่นแล้วดูดีกว่าถอดแว่น (แปลว่าหน้าเราเฉี่ยใช่มั๊ย อิอิ)

    ตอบลบ
  46. ไม่ระบุชื่อ25 พฤษภาคม 2553 เวลา 18:42

    ถ้าใส่แว่นตอนฝึกจะได้ไหมค่ะ ช่อวยตอบหน่อยค่ะ

    ตอบลบ
  47. ใส่แว่นตอนฝึกได้จ๊ะ

    แต่งหน้าอ่อนๆได้ค่ะ แต่พี่ว่าน้องจะมีเวลาแต่งหรือเปล่า หากมีเวลาก็แต่งไปค่ะ เพื่อความมั่นใจ แต่อย่าลืมกันแดดก่อนนะคะ สำคัญมากๆ แดดมันแรงค่ะ

    ตอบลบ
  48. ไม่ระบุชื่อ26 พฤษภาคม 2553 เวลา 12:03

    พี่ปอยค่ะ พอดีอยากทราบในหน่วยของศชต.ที่ให้เลือกสถานที่ลง ไม่ทราบว่ามีกี่หน่วยค่ะ

    ตอบลบ
  49. ไม่ระบุชื่อ27 พฤษภาคม 2553 เวลา 01:54

    ไม่ทราบว่าครูฝึก ให้เวลาอาบน้ำ แต่งตัว กี่นาทีคะ

    ตอบลบ
  50. ► 20/20

    แปลว่าสายตาปรกติครับ
    มันคือระยะที่สามารถอ่านตัวอักษร บนป้ายตัวอักษรขนาดต่างๆครับ
    หน่วยเป็น ฟุต ถ้าแปลงหน่วยเป็น เมตร ก็คือ 6/6 เหมือนในประกาศครับ

    ส่วน -1 ก็ไม่ทราบเหมือนกันเน้อ
    แต่เคยเห็นแต่เพื่อนๆ เอามาลงว่า 20/50 แล้วเขาบอกว่าเขาสายตาสั้น

    ตอบลบ
  51. อยากทราบครับว่าใช้เวลาอบรมกี่เดือนครับ

    ตอบลบ
  52. ไม่ระบุชื่อ19 กรกฎาคม 2553 เวลา 15:27

    อยากรู้ค่ะ ว่าเวลาไปฝึกอบรมเนี่ยสามารถพกกล้องถ่ายรูปไปได้ ด้วยเหรอคะ เห็นพี่ปอยมีรูปมาให้น้อง ๆ ดู บ่อย ๆ น่ะค่ะ

    ตอบลบ
  53. ไม่ระบุชื่อ23 มีนาคม 2554 เวลา 17:49

    หนูเตรียมตัวสอบตำรวจ ปี54 นี้ค่ะ เเต่สายตาสั้นมาก ต้องใส่เเว่นตาตลอดเวลา เรื่องสายตาสั้นนี้จะมีปัญหาตอนตรวจสุขภาพมั้ยค่ะ หนูกลุ้มใจเรื่องนี้มากเลย กลัวสอบไม่ผ่านรอบตรวจสุขภาพ
    (ช่วยเเนะนำเเละบอกหนูที่ค่ะ ว่าสอบตำรวจสาย อก.2 เเล้วหนูสายตาสั้นจะผ่านมั้ย)

    ตอบลบ
  54. ไม่ระบุชื่อ18 เมษายน 2554 เวลา 13:32

    มาวันแรกแบบนี้ ต้องรับน้องแล้ว ม้วนหน้า คาน กระโดดกบไป ดูแบบอย่างของ นักเรียนนายร้อยเขาเป็นแบบอย่าง ต้องมีระเบียบต้องมีวินัย ความเหนื่อยที่เกินทนจะสอนคนให้ทนทาน

    ตอบลบ
  55. ไม่ทราบว่าครูฝึก ให้เวลาอาบน้ำ แต่งตัว กี่นาทีคะ

    ตอบ ไม่นานค่ะ แล้วแต่ว่าช่วงไหน บางทีเรียกขณะอาบน้ำก็มี บางคนวิ่งมาเข้าแถวพร้อมผ้าถุงค่ะ อิอิ แต่ส่วนมากครูฝึกจะกำหนดเวลาอาบน้ำให้กี่นาที ทุกคนต้องเตรียมพร้อมในการอาบน้ำค่ะ คนที่ผมยาวก็ต้องอาบน้ำให้เร็วที่สุดนะคะ

    อยากทราบครับว่าใช้เวลาอบรมกี่เดือนครับ

    ตอบ ประมาณ 3 เดือนค่ะ

    อยากรู้ค่ะ ว่าเวลาไปฝึกอบรมเนี่ยสามารถพกกล้องถ่ายรูปไปได้ ด้วยเหรอคะ เห็นพี่ปอยมีรูปมาให้น้อง ๆ ดู บ่อย ๆ น่ะค่ะ

    ตอบ ได้ค่ะ แต่ต้องอาศัยบางจังหวะ และบางเวลาค่ะ และให้เลือกดูสถานการณ์ด้วยว่า สถานการณ์ไหนพกได้ หรือพกไม่ได้

    ตอบลบ
  56. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2556 เวลา 19:13

    พีี่ปอยครับ สังกัด บชน ปีนี้ได้ไปฝึกอบรมที่ไหนครับ
    จะประกาศผล 22 เมษายน 2556 นี้แล้ว
    ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง

    ตอบลบ
  57. ไม่ระบุชื่อ8 สิงหาคม 2556 เวลา 13:05

    สวัสดีคะพี่ปอย หนูอยากทราบว่าเวลานอน เขามีการไปเข้าห้องน้ำได้มั้ยคะ เห็นบอกว่าให้อยู่แต่ในโรงนอนห้ามออกไปไหน
    และอีกเรืองหนึ่งนะคะ เวลานอนมีการเปลี่ยนกะกัน หมายความว่าจะนอนได้แค่คนละสองชัวโมงหรือค่ะ พี่ปอยช่วยตอบให้หนูด้วยนะค่ะ จะเป็นพระคุณอย่างมาก

    ตอบลบ
  58. ไม่ระบุชื่อ8 สิงหาคม 2556 เวลา 13:12

    พี่ปอยคะหนูอยากทราบเรื่องฐานเงินเดือนคะ เห็นบอกว่า วุฒิ ม.6 เงินเดือน ห้าพันกว่าๆ แล้วถ้าทำงานไปเรื่อยๆ ฐานเงินเดือนจะเพิ่มขึ้นมั้ยคะ และอีกเรื่องหนึ่งนะคะ การเข้าเป็นสิบตำรวจหญิงในสายอำนวยการ จะมีการเลื่อนตำแหน่งขึ้นไปมั้ยคะ หรืออยู่ตำแหน่งเดิม

    ตอบลบ