วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การฝึกทดลองปฏิบัติราชการ

          การฝึกทดลองปฏิบัติราชการ จะมีการฝึกประมาณ 2 สัปดาห์ การแต่งกายนั้น จะแต่งเครื่องแบบตำรวจ โดยมีการวัดตัวและตัดชุดตอนที่อยู่ศูนย์ฝึกฯ ก่อนที่จะมีการปล่อยตัวให้นักเรียนอบรมฯ ออกไปฝึกปฏิบัติราชการตามต้นสังกัดนั้น ก็จะมีการเรียกประชุม และรับหนังสือส่งตัวกลับไป ซึ่งการรับราชการตำรวจนั้น ไม่ได้ง่ายอย่างที่ทุกคนคิด การจะไปอยู่ที่ไหนนั้น ทุกอย่างจะต้องมีลายลักษณ์อักษร เช่น การที่น้องจะเข้าไปศูนย์ฝึกฯ ทางต้นสังกัดก็จะทำหนังสือส่งตัวไปฝึกอบรม และความรับผิดชอบต่างๆที่เกี่ยวกับน้อง จะขึ้นอยู่กับทางศูนย์ฝึกฯ เมื่อมีการปล่อยตัวน้องๆ ออกจากศูนย์ฝึกฯ เพื่อไปเข้ารับการฝึกทดลองปฏิบัติราชการที่ต้นสังกัด ทางศูนย์ฝึกฯ จะต้องส่งตัวน้องๆ ออกไปที่ต้นสังกัด ทางต้นสังกัดก็จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับตัวน้องเอง

วันแรกของการฝึกทดลองปฏิบัติราชการ ก็ต้องมีการรายงานตัวต่อหัวหน้าส่วนราชการต้นสังกัด โดยยื่นหนังสือส่งตัวให้แก่ฝ่ายอำนวยการ จากนั้นน้องๆ ก็เริ่มเข้าฝึกทดลองปฏิบัติราชการตามฝ่ายต่างๆ

การอยู่ในสถานที่ทำงานนั้น การแสดงความเคารพ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับข้าราชการตำรวจ ถึงแม้ว่าเราจะมีอายุมากกว่าตำรวจที่เป็นรุ่นพี่เรา เราก็ต้องแสดงความเคารพรุ่นพี่ สิ่งนี้จะขาดไม่ได้นะคะ ไปลา-มาไหว้ ท่องไว้ให้ขึ้นใจ และปฏิบัติตามด้วย

ในการฝึกทดลองปฏิบัติราชการนั้น ให้เรียนรู้และศึกษาจากรุ่นพี่ให้มากที่สุด ในวันแรกที่ฝึกนั้น พี่ปอยยอมรับว่ายังไม่เข้าใจในระบบการทำงานของตำรวจ ถึงแม้ว่าจะเคยผ่านการทำงานในระบบราชการมาก่อน ในการปฏิบัติงานของหน่วยงานตำรวจนี้ จะเป็นไปตามสายการบังคับบัญชา หากน้องได้รับมอบหมายให้พิมพ์หนังสือภายในหนึ่งฉบับ ในหน้าตรวจร่างนั้น จะมีการตรวจร่างตามสายการบังคับบัญชา เริ่มจากล่างสุดขึ้นมาตามลำดับ เช่น


ส่วนการนำเสนอหนังสือนี้ ก็เป็นไปตามลำดับ เมื่อเราเป็นเจ้าหน้าที่พิมพ์/ทาน ก็ลงลายมื่อชื่อ และวันที่ จากนั้นนำเสนอแก่รอง สว.ฯ เพื่อให้ตรวจดูความถูกต้อง เมื่อผ่านแล้ว รอง สว.ฯก็จะลงลายมือชื่อและวันที่ จากนั้นก็จะนำเสนอแต่ สว.ฯ ตามลำดับต่อไป หากมีการแก้ไข เราก็ต้องกลับนำมาพิมพ์ใหม่ และแก้ไขให้ถูกต้อง แล้วก็ทำตามลำดับตั้งแต่ต้นเหมือนเดิม

ซึ่งลักษณะงานของตำแหน่งฝ่ายอำนวยการและสนับสนุน (อก.2) ก็จะหนีไม่พ้นงานด้านเอกสารเป็นหลัก มีการพิมพ์หนังสือภายใน ภายนอก การถ่ายเอกสาร การส่งแฟกซ์ การเวียนหนังสือ การลงทะเบียนรับ – ส่ง การออกเลขหนังสือ การทำใบรับ-ใบจ่าย การติดต่อประสานตามหน่วยงานต่างๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย และการทำงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา

ในช่วงของการฝึกทดลองปฏิบัติราชการ ยังจะไม่มีหน้าที่เวรรักษาการณ์ หากน้องได้ทำงานเต็มตัวแล้ว น้องจะต้องมีเวรรักษาการณ์ประจำสำนักงาน แต่ในส่วนของภูธรนั้น พี่เองไม่ทราบว่าจะมีหรือไม่ คงขึ้นอยู่กับหน่วยงานต้นสังกัดของแต่ละคนค่ะ

เวรฯ ทำหน้าที่อะไรบ้างนั้น ในส่วนของสำนักงานต้นสังกัดพี่ ทำงานหน้ารับ-ส่งหนังสือ ตรวจเวรยามประจำจุดต่างๆ ที่ได้รับมอบหมาย โดยคนที่เป็นเวรฯ จะสวมเชือกสีแดง พร้อมนกหวีด ประจำกาย ซึ่งน้องๆ จะได้รับแจกทุกคนอยู่แล้วค่ะ จะเห็นได้ว่า ขณะที่น้องอยู่ในศูนย์ฝึกฯ ทางกองร้อยก็จะมีการจัดเวรยามอยู่แล้ว โดยเป็นการฝึกให้น้องมีประสบการณ์ในการอยู่เวรยาม

หลังจากที่ผ่านพ้นการฝึกทดลองปฏิบัติราชการเป็นเวลา 2 สัปดาห์เรียบร้อยแล้ว ทางต้นสังกัดจะทำหนังสือส่งตัวน้องกลับไปศูนย์ฝึกเหมือนเดิม จากนั้นก็จะมีกิจกรรมกีฬาสี กิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ และการซ้อมรับใบประกาศและติดยศ

32 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ

    ยิ่งอ่านยิ่งอยากเป็น

    ตอบลบ
  2. ปีนี้ได้แค่สำรองอันดับ 3 ปีหน้าจะคว้าตัวจริงมาให้ดูนะค่ะพี่ปอย

    หนูว่าตัวสำรองเศร้ากว่าไม่ติดซะอีก...

    ตอบลบ
  3. ปีนี้ยังไม่ใช่ปีของเรา พี่เชื่อว่า ปีหน้าหนูต้องทำได้ค่ะ เอาใจช่วยนะคะ

    ตอบลบ
  4. เนยเข้ามาอ่านบล๊อคของพี่ปอยทุกวันเลยค่ะ ขอบคุณมาก-มากนะคะสำหรับการแบ่งปัน เข้ามาบล๊อคของพี่ปอยทีไรรู้สึกว่ามีกำลังใจขึ้นเยอะค่ะ สัญญาค่ะว่าจะตั้งใจอ่านหนังสือให้มาก-มากและเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคนสู้ๆนะคะ/เนย

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณมากเลยนะคะสำหรับบทความดีดี ของพี่ปอย ชื่อหญิงนะคะ ปีนี้สอบไม่ติดค่ะ เสียดายนะคะ ไม่อย่างนั้นคงได้เข้าไปฝึกพร้อมกับแฟนแล้วค่ะ ตอนนี้ก้อคิดถึงเขามากเลยค่ะ ได้อ่านบทความของพี่ปอยแล้วมีกำลังใจที่จะสอบในปีต่อไปมากเลยค่ะ อย่างน้อยในพื้นที่นี้ก้อมีเพื่อน พี่ น้อง ที่ผิดหวังเหมือน ๆ กันเยอะเลย ยังไงปีหน้าเราก้อสู้กันต่อนะคะ ตอนนี้ก้อทยอยอ่านหนังสือไปเรื่อย ๆ อ่ะค่ะ เตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ เลยค่ะ เพื่อที่ปีหน้าเราตั้งความหวังว่าเราจะเป็นตัวจริงให้ได้ ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ทุกคนนะคะ ปีหน้าขอให้โชคดีเป็นตัวจริงทุกคนค่ะ

    ตอบลบ
  6. อ่านบล็อคของพี่ปอยทุกวันเหมือนกันค่ะ ปีนี้สอบไม่ติดเหมือนกันค่ะ แอบเสียใจนิด ๆ แต่ก็ทำใจยอมรับรู้ว่าตัวเองเตรียมตัวไม่ดีพอค่ะ ปีหน้าจะพยายามให้มากขึ้นค่ะ เป็นกำลังใจให้เพื่อนทุกคนที่ปีนี้พลาดเหมือนกันนะคะ เรามาสู้ใหม่ด้วยกันนะ

    ตอบลบ
  7. ขอบใจจ๊ะน้องเนย น้องหญิง กะน้องอีกคนหนึ่งอยากรู้จักชื่ออ่ะค่ะ คือพี่ปอยจะได้เรียกถูก ดีใจค่ะที่เห็นน้องๆ ไม่หมดหวัง ถึงแม้จะเสียใจ แต่เราก็ยังมีโอกาสสำหรับการแข่งขันปีหน้า มีน้องสาวคนหนึ่งสอบไม่ติดมาแล้วสองปี เพิ่งประสบความสำเร็จในปีนี้ และได้อันดับที่ดีมากๆ รอน้องเค้าฝึกกลับมานะคะ น่าจะได้กลับบ้านเดือนหน้า พี่คิดว่าน้องเค้าคงจะมาแวะบ้านหลังนี้ค่ะ พี่จะให้น้องเค้าแนะนำเทคนิคดีๆ ในการสอบอย่างไรให้ประสบความสำเร็จให้น้องๆหลายๆคน เพื่อที่จะนำไปปรับใช้ ยังไงก็ติดตามเรื่อยๆ นะคะ อยากจะเสนอแนะอะไรบอกพี่ปอยได้ค่ะ

    ตอบลบ
  8. นักเรียนฝึกอบรม ภาค 8 ผู้หญิงตัดผมสั้นทุกคนเลย วันแรก ๆ น้องก็เห็นยังมีผมยาวบ้าง แต่ตอนนี้สั้นเสมอเหมือนกันหมดเลยค่ะ รุ่นพี่ปอยไม่ต้องตัดใช่มั้ยค่ะ น้องอยู่รั้วติดกับศูนย์ฝึกฯ ค่ะ เห็นกันทุกวันบาดตามาก มาก คิดถึงนะค่ะ (พี่ปอยพอจะเดาได้มั้ยว่าใครเอ่ย)

    ตอบลบ
  9. จำได้จ๊ะว่าใคร ตอนที่ฝึกรุ่นพี่นั้น ไม่ต้องตัดสั้นทุกคนค่ะ คนที่ผมยาวให้รวบและติดเน็ต ติดกิ๊บให้เรียบน้อยค่ะ

    ตอบลบ
  10. หวัดดีพี่ปอยค่ะ เข้ามาอ่านบล๊อกของพี่ปอยประจำเหมือนกันค่ะ

    ปีนี้สอบไม่ติดค่ะ เตรียมตัวไม่ทันจิงๆๆ แต่ปีหน้ารับรองสู้ตายค่ะ

    ยังไงให้กำลังใจเพื่อนๆพี่สอบไม่ติดแระกันนะค่ะ โอกาสมีสำหรับ

    ผู้ไม่ยอมแพ้เสมอค่ะ ต้องขอบคุณพี่ปอยด้วยนะค่ะที่มาแชร์

    ประสบการณ์ดีๆ รุสึกรักอาชีพตำรวจขึ้นมาทันทีเรยค่ะ

    นุ่นค่ะ

    ตอบลบ
  11. หวัดดีจ๊ะนุ่น เห็นคำว่า "โอกาสมีสำหรับผู้ไม่ยอมแพ้เสมอ" คล้ายๆกับคติประจำใจของพี่ปอยเลยค่ะ "โอกาสมีมาเสมอเมื่อถึงเวลา"

    ตอบลบ
  12. ขอบคุณพี่ปอยและเพื่อน ๆ ที่ให้กำลังใจกันค่ะ รู้สึกดีมากๆๆๆเลย ขอบคุณนะคะ
    เจี๊ยบค่ะ

    ตอบลบ
  13. ดีค๊าพี่ปอยฟ้าชอบเข้ามาอ่านบล๊อกของพี่บ่อยๆและได้ประโยชน์มากฟ้าสอบไม่ติดมาสามปีแล้วคราวหน้าคิดว่าจะสอบใหม่ถ้ามีอะไรขอพี่ปอยแนะนำฟ้าด้วยนะคะฟ้าอยากใส่เครื่องแบบสีกากีเหมือนพี่ปอยค่ะฟ้าขออีเมล์พี่ปอยด้วยได้มั๊ยคะและhi5ด้วยนะคะขอคุณค๊า

    ตอบลบ
  14. หวัดดีตอนเช้าน้องเจี๊ยบและน้องฟ้า อีเมล์ opoyprinting@hotmail.com www.opoyprinting.hi5.com จ๊ะ ว่างๆ เข้าไปเม้นต์ได้นะคะ

    ตอบลบ
  15. พี่ปอยขา..เนยแอบแอดเมลล์ของพี่ปอย พี่ปอยรับเนยเป็นเพื่อนด้วยนะคะ(thankyou.naka@hotmail.com)/ขอบคุณค่ะ เนย

    ตอบลบ
  16. ด้วยความยินดีจ๊ะน้องเนย

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ1 กรกฎาคม 2553 เวลา 10:44

    แอดเมลล์พี่ปอยไปเหมือนกันคะ...รับแอดด้วยนะคะ..น้องซะห์(Aneesa-57@hotmail.com)

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ1 กรกฎาคม 2553 เวลา 10:51

    พี่ปอยคะแอดไปในHi5ด้วยนะคะรับแอดด้วยคะ....น้องซะห์

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2553 เวลา 10:01

    สวัสดีคะ...พี่ปอย
    ขอเป็นสมาชิกร่วมแชร์ความคิดเห็นและความรู้สึกด้วยคนนะคะ ชื่อ จอย คะ สอบมา 3 ปีแล้ว ฮือๆๆๆๆ ไม่ติดเลยเสียใจจริงๆ แต่ก็จะพยายามคะเพราะเป็นอาชีพที่ฝันอยากจะเป็นตั้งแต่เรียนประถมแล้ว ช่วงก่อนสอบว่าจะทบทวนตำราแต่ก็ดันมาป่วยซะก่อนเลยคิดว่าตัวเองอ่านหนังสือไม่เต็มที่คะ..ดีใจที่ได้เข้ามาอ่านเจอเว็บนี้คะ ว่างมาจะมา mouse ใหม่นะคะ ยังงัยก็ฝาก (konrakaoun@hotmail.com)add มายได้นะคะแลกความรู้กันเผื่อปีหน้าได้เป็นตัวจริงหนึ่งในร้อยงัย 555..

    ตอบลบ
  20. ยินดีที่ได้รู้จักกจ๊ะน้องจอย

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ20 กรกฎาคม 2553 เวลา 12:02

    สวัสดีค่ะพี่ปอยนู่ชื่อ ชมพู่นะคะ พอดีนู๋ได้ข่าวมาจากเวบบอร์ดของเวบสอบราชการเวบหนึ่งให้ข่าวมาว่าจะมีการเปิดสอบตำรวจชั้นประทวนรับ ป.ตรี(อก.)อีกในปลายปี ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 53 สอบประมาณต้นปี 54 โดยเจ้าของกระทู้เค้าอ้างถึงหนังสือจำนวนการเกษียณอายุของข้าราชการตำรวจมาด้วยค่ะ ข่าวนี้พี่ปอยช่วยกรองให้หน่อยได้มั้ยคะ น้องจะเตรียมตัวฟิตอ่านหนังสือค่ะ

    ตอบลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ25 กรกฎาคม 2553 เวลา 12:03

    สวัสดีค่ะพี่ปอย หนูเป็นคนหนึ่งที่สอบติดที่ภาค 7 ค่ะ การฝึกเหนื่อยมาก ทุกอย่างต้องทำตามเวลาตลอด แต่อยู่ในนัื้นไม่ค่อยทันข่าวสักเท่าไร จึงอยากรบกวนถามพี่หรือผู้รู้ว่าที่มีข่่าวว่าจะปรับยศตำรวจชั้นประทวน ป.ตรี เป็นยศร้อยตำรวจตรีมีข้อสรุปอย่างไร

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ26 กรกฎาคม 2553 เวลา 00:02

    เรื่องแบบนี้เงียบๆไว้จะดีกว่านะ ผู้ใหญ่เค้าก็จะไม่ลำบากใจด้วย
    อยู่เฉๆ นิ่งๆ ดีกว่าครับ สวดมนต์เยอะๆ ถ้าอะไรมันเป็นของเรา มันก็ต้องเป็นของเราครับ

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2553 เวลา 10:06

    ได้ 76 ภ1 ไม่ติด เจ็บใจชะมัด

    ตอบลบ
  25. ไม่ต้องเสียใจหรอกนะ ยังไงก็ยังได้สอบ ปีหน้าเอาใหม่ เราสิ ยังไม่เคยสอบเลยสักครั้ง แล้วเจอกันนะ เพราะเราก็จะสอบภาค 1 เหมือนกัน สู้ ๆ นะ

    ตอบลบ
  26. ข่าวนี้ไปเร็วมากเลย ให้น้องรอฟังค่ะ พี่เองก็รอลุ้นเหมือนกัน

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ7 สิงหาคม 2553 เวลา 14:52

    ตอนพี่ปอยฝึกปฏิบัติราชการ 15 วันนั้นพักอยู่ในศฝร หรือเปล่า หรือออกมาเช่าห้องอยู่ข้างนอก ถ้าอยู่ศฝร ต้องวิ่งเหมือนเดิมไหมอ่ะ หนูอยู่ ศฝรภ2 ผู้ใหญ่ยังไม่บอกว่าจะให้พักที่ไหน

    ตอบลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ11 สิงหาคม 2553 เวลา 09:45

    พี่ปอยคะ จะไม่มีสอบวุฒิปริญญาตรีแล้วไม่จริงใช่ไหมคะ พี่ปอยช่วยตอบหน่อย ตอนนี้ไม่มีกำลังใจอ่านหนังสือเลย จิตใจมันห่อเหี่ยวไปหมด ไม่อยากให้เป็นจริงเลยอ่ะ

    ตอบลบ
  29. ฝึกปฏิบัติราชการ 15 วัน พี่ฝึกที่ต้นสังกัด คืออยู่ใน ตร.(กทม.)ค่ะ ตอนนั้นน้องๆต้องรวมกลุ่มกะเพื่อนๆ เพื่อที่จะหาที่พักในการฝึกปฏิบัติราชการค่ะ แต่ปีนี้น้องๆ ฝึกกันที่ไหนบ้าง น่าจะตามที่น้องลงบรรจุไว้ ก็ควรสอบถามรุ่นพี่ใน สน.ที่น้องบรรจุค่ะว่าพักที่ไหนได้บ้าง มีที่พักให้หรือไม่ค่ะ ส่วนน้องที่ฝึกปฏิบัติราชการใน ศฝร.ก็ควรสอบถามเจ้าหน้าที่ หรือไม่ก็ครูฝึก หรือไม่ก็ใครก็ได้ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าจะขอพักได้มั้ย

    ตอบลบ
  30. ไม่ระบุชื่อ20 สิงหาคม 2553 เวลา 14:53

    สวัสดีพี่ปอยค่ะ พี่ปอยสบายดีนะค่ะ พอดีน้องมีเรื่องข้องใจอยากจะถามพี่ปอยอ่ะค่ะ คือว่าน้องได้อ่านกระทู้ๆนึงมา มีคนบอกว่าปี 54 เค้าจะไม่รับบุคคลภายนอกที่มีวุฒิปริญญาตรีเป็นตำรวจชั้นประทวนเพราะเค้าจะรับคนที่จบม.6 แทนอ่ะคะไม่ทราบว่าเป็นเรื่องจิงหรือป่าวค่ะ (ถ้าจิงเสียใจแย่เรยนะค่ะ) วานที่ปอยช่วยหาคำตอบให้น้องด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    นุ่นค่ะ

    ตอบลบ
  31. ิขอบคุณครับสำหรับความรู้ครับ

    ตอบลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2555 เวลา 20:46

    เห็นปีนี้ทางกรรมการแจ้งว่าไม่มีการฝึกอ่ะค่ะ แต่ถ้ามีเปิดฝึกทางหน่วยอาจส่งตัวไปได้

    ตอบลบ