วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555

การรับสมัครคัดเลือก เเละการรับสมัครสอบแข่งขันบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิประกาศนียบัตรประโยคมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า เพื่อบรรจุเเละแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นพลตำรวจหรือชั้นประทวน พ.ศ. 2555



พี่ปอยจะแนะนำเกี่ยวกับการสอบสาย อก.3 ซึ่งเป็นอักษรย่อของสายสอบกลุ่มงานอำนวยการและสนับสนุน (ชั้นประทวน) รับจำนวน 400 อัตรา เพราะว่าสายสอบอื่นนั้น พี่ปอยไม่มีประสบการณ์ในการสอบค่ะ
       สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ กองบัญชาการศึกษา ดำเนินการรับสมัครและสอบแข่งขันบุคคลภายนอก เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน พ.ศ. 2555 กลุ่มงานอำนวยการและสนับสนุน 
         นั่นหมายความว่า หากน้องสอบได้เป็นข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งที่บรรจุคือ ผู้บังคับหมู่หรือเทียบผู้บังคับหมู่ ขึ้นตรงต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ  สำนักงานส่งกำลังบำรุง  สำนักงานกำลังพล  สำนักงานงบประมาณและการเงิน  สำนักงานกฎหมายและคดี  สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ  สำนักงานจเรตำรวจ  สำนักงานตรวจสอบภายใน  สำนักงานเลขานุการตำรวจแห่งชาติ  กองการต่างประเทศ  กองสารนิเทศ  สำนักงานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ  กองบินตำรวจ  กองวินัย  และในสังกัดหน่วยงานนอกเหนือจากหน่วยขึ้นตรงต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มี สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ  สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ  สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  กองบัญชาการศึกษา  โรงเรียนนายร้อยตำรวจ  และโรงพยาบาลตำรวจ 

ลืมบอกไปว่า ก่อนที่จะสมัคร ให้น้องลองทดสอบสายตาบอดสีก่อนนะคะ  เพราะโรคนี้เป็นโรคต้องห้าม หากสอบข้อเขียนผ่าน แต่ก็ตรวจร่างกายไม่ผ่านค่ะ ซึ่งพี่ปอยได้เขียนไว้ในบทความเดือน มิ.ย. 2011 หรือตามลิงก์นี้ http://im-police-lady.blogspot.com/2011/06/blog-post_27.html  ซึ่งมีหลายคนที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคตาบอดสี ฉะนั้น ให้ทดสอบสายตาบอดสีกันก่อนนะคะ

ส่วนใครที่หาลิงก์แนวข้อสอบไม่เจอ พี่ปอย copy มาแปะไว้ที่นี่แล้วค่ะ http://im-police-lady.blogspot.com/2010/02/blog-post_10.html

174 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค้ะ พี่ปอย ปีนี้นู๋ก้สมัครด้วยอายุ เพิ่ง 18 เอง
    ตอนแรกก็ว่าจะไม่สมัครแล้วค่ะ คือกลัวกดดันนู๋ยังเด็ก
    ความรุ้ยังไม่ค่อยมีกลัวจังๆ แต่อยากลองดูค้ะ
    วันนี้เพิ่งเลือก สนามสอบเองค่ะ
    ตอนนี้ก็กำลังอ่านแนวข้อสอบที่พี่ปอย เคยลงเอาไว้
    มีประโยชน์มากเลย ช่วยเป็นแนวทางให้ได้เยอะเลย
    ไม่ทราบว่า ปี 55 นี้ พี่ปอยมีแนวข้อสอบอีกมั้ยค้ะ
    หรือว่าใช้แนวของปีที่ผ่านๆมา

    ขอบคุณค้ะ :))

    Ps, นู่เพิ่งเข้ามาเจอบล็อกพี่ปอยเองฝากด้วยน้ะค้ะ ไว้มีอะไรเดียวนู๋จะสอบถามค่า

    ตอบลบ
  2. หวัดดีจ้าน้อง Mymintzz ไม่ต้องกลัวค่ะว่าอายุเพิ่ง 18 หากน้องตั้งใจอ่านหนังสือให้มาก ๆ ตามที่ บช.ศ.ประกาศไว้ อ่านทวนหลายๆ รอบนะคะ หากเราพร้อม เราทำข้อสอบได้แน่นอนค่ะ ส่วนแนวข้อสอบนั้น พี่มีแต่ระดับ ป.ตรีค่ะ ไม่มีของ ม.6 หรือ ปวช. พี่เลยไม่รู้จะแนะนำอย่างไรดี แต่จะพยายามหาข้อมูลมาให้ค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ13 เมษายน 2555 เวลา 16:09

    พี่ปอยค่ะ หนูชื่อเบียร์ค่ะ.หนูสมัครสอบตำรวจนายสิบค่ะ ได้ปรึกษาพวกอาๆที่เป็นตำรวจเค้าแนะนำให้ไปติวค่ะ แต่ตอนนี้หนูก็ได้เริ่มติวแล้ว พี่ปอยว่าดีมั้ยค่ะ.
    แล้วตรวจร่างกายเกณฑ์การตรวจฟันเค้าตรวจมากมั้ยค่ะ เค้าไม่ให้มีฟันผุกี่ซี่คะ ฟันข้างนอกหนูสวยอยู่ค่ะ แต่ข้างในอุด ประมาณ 5 ซี่ค่ะ
    แล้วที่ขาโดนท่อไอเสียรถ เป็นแผลที่ขาก็ไม่น่าเกียจเท่าไหร่ค่ะ

    ตอบลบ
  4. การติว ทำให้ได้เทคนิคการจำ ซึ่งจะทำให้จำง่ายกว่าอ่านเอง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ซึ่งจะมีเทคนิคในการอ่านหนังสือ และการจำที่แตกต่างกันไป การติวไม่ได้หมายความว่าจะสอบติดกันทุกคน ขอแนะนำว่าหากน้องที่จะไปติว ต้องอ่านหนังสือเองด้วย จะอาศัยแค่ที่สำนักติวสรุปมาให้นั้น รับรองว่าสอบไม่ติดแน่นอน ตัวอย่างนั้นมีให้เห็นมาแล้ว เพื่อนพี่ไปติวมา ก็เลยเน้นที่สำนักติวสรุป ปรากฏว่า ข้อสอบออกนอกเหนือจากที่สรุปให้ ผลเลยสอบไม่ติด สำหรับเรื่องฟันผุนั้น หากอุดเรียบร้อยแล้วก็ไม่มีปัญหาค่ะ แผลเป็นที่ขาหากไม่ใหญ่มาก ก็ไม่เป็นไรค่ะ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ14 เมษายน 2555 เวลา 00:02

    ถ้าสอบผ่านข้อเขียนจนได้ตรวจร่างกาย>>>น้ำหนักน้อยจะมีปัญหาหรือเปล่าคะ คือดิฉันสูง 160cm. แต่น้ำหนักแค่ 42kg.เองค่ะ รบกวนขอคำตอบค่ะ เพราะอ่านในคุณลักษณะแล้วไม่ระบุจำกัดน้ำหนักค่ะ

    ตอบลบ
  6. ในประกาศมิได้ระบุน้ำหนักไว้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผู้ตรวจ เพราะเมื่อสอบผ่านแล้ว ต้องเข้าศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ ต้องแบกปืนหนัก 5 กิโลกรัมวิ่ง เดิน

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ14 เมษายน 2555 เวลา 16:10

    สวัสดีค่ะ เพิ่งสมัครไปเองค่ะอยากทราบว่าต้องตัดผมสั้นไหมค่ะสำหรับการเข้ารับฝึกอบรมตำรวจ

    แล้วฝึกอบรบระยะเวลาเท่าไร่ค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะสำหรับแนวข้อสอบ

    ตอบลบ
  8. สวัสดีค่ะพี่ปอยติดตามบล็อกพี่มาตั้งแต่ปีที่แล้วสมัครแต่ไม่ได้สอบ พอปีนี้มาเลยมาสอบแข่งกะน้องๆ ไม่รู้แนวข้อสอบเลยค่ะพี่ปอย อ่านจบไปวิชาเดียวระเบียบสำนักนายกว่าด้วยงานสารบรรณ อย่างอื่นไม่รู้แนวเลยค่ะพี่ มีแต่แนวข้อสอบวุฒิปอตรี คงไม่เหมือนกันใช่ไหมค่ะพี่

    ตอบลบ
  9. การเข้าฝึกอบรมตำรวจสำหรับปีนี้น่าจะให้ตัดผมสั้นค่ะ อบรมกี่เดือนนั้นพี่ปอยไม่ทราบจ้า

    ตอบน้อง Jane วิชาภาษาไทย งานสารบรรณน่าจะแนวเดียวกับ ป.ตรี แต่จะมีภาษาอังกฤษด้วย ให้หาแนวข้อสอบภาษาอังกฤษของชั่น ม.6 มาอ่านค่ะ รวมถึง วิชาสังคมด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  10. ขอบคุณค่ะพี่ปอย พี่เป็นไอดอลของหนูเลยค่ะ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ15 เมษายน 2555 เวลา 15:20

    พี่ปอยค่ะ รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ถ้าเราจบปริญญาตรีมา แต่มาสมัครโดยใช้วุฒิ ม.6 ก็ได้ใช่ไหมค่ะ (กลัวว่าเรียนเยอะไปเค้าจะไม่ให้อ้ะค่ะ) ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2555 เวลา 00:17

    สวัสดีค่ะคุณปอย รบกวนสอบถามเรื่องคุณสมบัติผู้สมัครค่ะ ดิฉัน จบ ม.6 กศน. อายุ 34ปี สมรสแล้ว มีบุตร 2 คน สูง 150 หนัก 58 แบบนี้ยังมีโอกาสมั้ยคะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  13. พี่ปอยค่ะ หนู งง กับตัวย่อค่ะ ถ้าจะสมัครเป็นกองอำนวยการปี 55 ต้องสมัครใน บชศ รึเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2555 เวลา 15:48

    พี่ปอยคะ ถ้าเราจบป.ตรี แต่อยากสมัครสอบด้วย จะมีปัญหาภายหลังไหมคะ

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2555 เวลา 21:32

    จบ ป.ตรี เหมือนกัน ลังเลอยู่เหมือนกันค่ะ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2555 เวลา 21:34

    ตม. ดีมั้ยคะ

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2555 เวลา 23:49

    สวัสดีค่ะพี่ปอย

    ชื่อน้ำตาลค่ะ ปีที่แล้วสมัคร วุฒิ ป.ตรี แต่ไม่ติดเลย ปีนี้เลยเอาใหม่ วุฒิ ปวช.น้ำตาลสมัครและเลือก สตม.ค่ะ ข้องใจมากเพราะเลือกสนามสอบวันที่ 16 แต่ที่ไหน ๆ ก็เต็ม ยอดสมัครคงเยอะน่าดู และขอคำแนะนำเรื่องข้อสอบ สตม.จากพี่ปอยคนสวยด้วยนะค่ะ ปีนี้จะเอาให้ติดให้ได้ ^^ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ17 เมษายน 2555 เวลา 03:27

    สวัสดีคะพี่ปอย
    คือหนูอยากทราบว่าสมมุติสอบติดขึ้นมาจริงๆ แล้วที่นี้พ่อหนูเคยมีประวัติ(ไม่แน่ใจว่าคดียาเสพติดหรือเปล่า ตอนนั้นเด็ก ไม่มีใครเล่าอะไรให้ฟัง)
    จะมีผลต่อการพิจารณาในการสัมภาษณ์มั้ยคะ แล้วในเอกสารที่ให้กรอกประวัติ หนูควรใส่มั้ยคะว่าพ่อเคยต้องโทษ
    ถ้าควรใส่ ควรเขียนอย่างไรคะเพราะที่บ้านไม่มีใครรู้รายละเอียด ว่าคดีไหน อย่างไร ที่ไหนเลยคะ ซึ่งในเอกสารให้กรอกรายละเอียดเหล่านี้
    ก็เลยไม่ทราบว่าควรกรอกหรือไม่กรอกอย่างไร และยังพอทราบว่าพ่อมีหนี้สินพวกบัตรเครดิต สินเชื่อต่างๆและเคยมีจดหมายทวงหนี้
    บอกว่าจะฟ้องร้อง เลยทำให้หนูยิ่งสับสนว่าจะกรอกอะไรยังไง เนื่องจากไม่มีใครรู้รายละเอียดลึกๆเลย พ่อไม่เคยบอกกับใคร
    ปล.ปัจจุบันนี้พ่อเสียไปเกือบปีแล้วคะ แล้วคดีที่เคยทำประมาณปี2540 ได้คะแต่พวกหนี้บัตรเครดิตหนูก็ไม่รู้ว่าธนาคารทำเรื่องฟ้องร้องพ่อหรือยัง
    เพราะก่อนพ่อจะเสียยังมีหนี้เหลืออยู่คะ
    รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าเลยคะ หนูจะนำไปตัดสินในว่าจะสอบดีหรือเปล่ากลัวมีผลต่อการพิจารณาคะ

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ17 เมษายน 2555 เวลา 08:11

    สวัสดีคะพี่ปอย

    ร้อนใจอย่างมากคะ คือในใบสมัครกรอกข้อมูลปีที่จบการศึกษาผิดนะคะ อย่างนี้ถึงสอบผ่านก็หมดสิทธิ์ใช่ไหมคะ

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ17 เมษายน 2555 เวลา 14:12

    หวาดดีค่ะพี่ปอย หนูชื่อหนุ่ยนะค่ะ
    หนูเข้ามาเจอเว็บบล็อดของพี่ปอยได้ซักพักใหญ่ ๆ แล้วค่ะ ศึกษาดูแนวข้อสอบของป.ตรี ไม่รู้ว่าแนวข้อสอบจะเหมือนกันไหมค่ะ
    อีกอย่างตอนนี้หนู อายุได้ 22 ปี ไม่เคยสอบตำรวจเลยอยากได้คำแนะนำจากพี่ปอยหน่อยนะค่ะ
    หนูมีเรื่องรบกวนอยากสอบถามคือหนูมีแผลเป็นจากท่อไอเสียรถยน ยาวประมาณ 5 ซม. นะค่ะแต่มันก็เรื่มจางมากแล้ว หนูไม่แนใจว่าจะตรวจร่างกายผ่านรึเปล่า (หนูอยากเป็นตำรวจมากเลยนะค่ะ จะตั้งใจอ่านหนังสือให้มากๆ เพราะไม่มีตังค์ไปติว อิอิอิ )
    รบกวนพี่ปอยหน่อยนะค่ะ

    ตอบลบ
  21. รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ถ้าเราจบปริญญาตรีมา แต่มาสมัครโดยใช้วุฒิ ม.6 ก็ได้ใช่ไหมค่ะ
    ตอบ สมัครได้ค่ะ โดยใช้วุฒิ ม.6 ปวช.หรือเทียบเท่า

    รบกวนสอบถามเรื่องคุณสมบัติผู้สมัครค่ะ ดิฉัน จบ ม.6 กศน. อายุ 34ปี สมรสแล้ว มีบุตร 2 คน สูง 150 หนัก 58 แบบนี้ยังมีโอกาสมั้ยคะ
    ตอบ สอบได้ค่ะ เรื่องส่วนสูงยังน่าเป็นห่วงค่ะ เพราะว่าเมื่อวัดส่วนสูงตอนตรวจร่างกาย ส่วนสูงจะหายไปประมาณ 1-1.5 ซม. อย่างของพี่ปอยสูง 164 ซม. วัดจริงเหลือ 163 ซม.

    หนู งง กับตัวย่อค่ะ ถ้าจะสมัครเป็นกองอำนวยการปี 55 ต้องสมัครใน บชศ รึเปล่าค่ะ
    ตอบ สมัครสอบที่หน่วยสอบ บช.ศ. รหัสหน่วยสอบ 00 รหัสสายสอบ อก.3 ให้อ่านประกาศของ บช.ศ.ค่ะ

    ตอบลบ
  22. ถ้าเราจบป.ตรี แต่อยากสมัครสอบด้วย จะมีปัญหาภายหลังไหมคะ
    ตอบ ถึงแม้ว่าเราจะมีวุฒิ ป.ตรี แต่ต้องใช้วุฒิ ม.6 ปวช.หรือเทียบเท่า ในการสมัครสอบ ส่วนมีปัญหาหรือไม่นั้น หากใช้วุฒิตามที่กล่าวมาแล้ว ไม่มีค่ะ แต่น้องไม่สามารถนำวุฒิ ป.ตรี มาเรียกร้องใดๆ ทั้งสิ้นตามที่ บช.ศ.เค้าประกาศไว้ สำหรับคนที่จบ ป.ตรี แล้วสามารถสอบได้ในการสอบครั้งนี้ พี่ว่าน้องจะต้องทนกับแรงกดดันหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเงินเดือน ซึ่งจะได้ตามวุฒิ ม.6 ปวช.หรือเทียบเท่า ชั้นยศเริ่ม ส.ต.ต. หลักเกณฑ์เงื่อนไขกี่ปีพี่เองก็ไม่ทราบ



    ตม. ดีมั้ยคะ
    ตอบ ดีมากค่ะ

    ชื่อน้ำตาลค่ะ ปีที่แล้วสมัคร วุฒิ ป.ตรี แต่ไม่ติดเลย ปีนี้เลยเอาใหม่ วุฒิ ปวช.น้ำตาลสมัครและเลือก สตม.ค่ะ ข้องใจมากเพราะเลือกสนามสอบวันที่ 16 แต่ที่ไหน ๆ ก็เต็ม ยอดสมัครคงเยอะน่าดู และขอคำแนะนำเรื่องข้อสอบ สตม.จากพี่ปอย
    ตอบ การที่สามารถเข้ามาทำงานใน ตม.ได้ถือว่าเป็นเรื่องยากมาก จึงไม่แปลกใจที่การแข่งขันสอบครั้งนี้ คนสอบเยอะมาก พี่คิดว่าการแข่งขันน่าจะตัดกันที่ภาษาอังกฤษ เพราะจะต้องมีการทดสอบการอ่าน การฟัง การสนทนาภาษาอังกฤษค่ะ

    ตอบลบ
  23. ตอบคำถามน้องที่คุณพ่อมีประวัติ
    กรณีนี้พี่ปอยแนะนำว่าให้น้องลองสอบดูค่ะ กรณีของคุณพ่อคดีที่เคยทำประมาณปี 2540 ซึ่งตอนนี้มี พรบ.ล้างมลทิน ปี 2550 ที่ล้างมลทินให้แก่บรรดาผู้ต้องโทษในกรณีความผิดต่างๆ ซึ่งได้กระทำก่อนหรือในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 โดยให้ถือว่าผู้นั้นมิได้เคยถูกลงโทษในกรณีความผิดนั้นๆ หากน้องสอบได้ และจะต้องกรอกรายละเอียดในแบบรายงาน ในส่วนประวัติของคุณพ่อ ให้น้องขีดในช่องว่า ไม่มีคดี ในการตรวจสอบประวัติอาชญากรของผู้สมัครสอบนั้น เค้าจะเช็คกันที่ประวัติของตัวผู้สมัครสอบโดยตรวจสอบจากลายนิ้วมือของผู้สมัครเอง หากประวัติของน้องขาวสะอาด ก็สอบผ่านค่ะ หากน้องสงสัยเกี่ยวกับเรื่องกฎหมาย ให้เข้าไปสอบถาม อ.มีชัย ฤชุพันธ์ ในเว็บมีชัย ดูนะคะ อาจารย์ท่านสามารถตอบคำถามด้านกฎหมายให้น้องเข้าใจได้อย่างละเอียดค่ะ

    ร้อนใจอย่างมากคะ คือในใบสมัครกรอกข้อมูลปีที่จบการศึกษาผิดนะคะ อย่างนี้ถึงสอบผ่านก็หมดสิทธิ์ใช่ไหมคะ
    ตอบ ถ้าหากน้องส่งข้อมูลการสมัครทางระบบอินเทอร์เน็ตไปแล้ว จะแก้ไขข้อมูลการสมัครอีกไม่ได้ค่ะ เพราะการสมัครสอบตามขั้นตอนดังกล่าว ถือว่าผู้สมัครเป็นผู้รับรองตนเอง และรับรองความถูกต้องของข้อมูลดังกล่าว ตาม พรบ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544 หากสอบได้ แต่ข้อมูลปีที่จบการศึกษาผิด ไม่ตรงตามใบสมัคร ถือว่ากรอกข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง พี่เกรงว่าน่าจะมีผลค่ะ ทั้งนี้ พี่แนะนำให้น้องรีบโทรติดต่อเจ้าหน้าที่ ที่ บช.ศ.นะคะ เพื่อปรึกษาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นค่ะ

    ตอบลบ
  24. หนูมีเรื่องรบกวนอยากสอบถามคือหนูมีแผลเป็นจากท่อไอเสียรถยน ยาวประมาณ 5 ซม. นะค่ะแต่มันก็เรื่มจางมากแล้ว หนูไม่แนใจว่าจะตรวจร่างกายผ่านรึเปล่า
    ตอบน้องหนุ่ย ผ่านอยู่แล้วค่ะ

    ตอบลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ17 เมษายน 2555 เวลา 21:49

    คืออยากทราบว่า ถ้าสอบติดแล้วต้องมีการสอบพลศึกษา ที่เป็นการวิ่งและว่ายน้ำด้วยหรือเปล่าค่ะ รวมทั้งในการฝึกมีฝึกอะไรบ้างค่ะคร่าวๆก้อได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  26. ถ้าสอบติดแล้วต้องมีการสอบพลศึกษา ที่เป็นการวิ่งและว่ายน้ำด้วยหรือเปล่าค่ะ รวมทั้งในการฝึกมีฝึกอะไรบ้างค่ะคร่าวๆก้อได้ค่ะ
    ตอบ สาย อก.3 ไม่มีการวิ่งและว่ายน้ำค่ะ

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ18 เมษายน 2555 เวลา 10:45

    พี่ปอยคะ ที่หนูถามเรื่องกรอกข้อมูลปีที่จบผิดนะคะ พอดีหนูโทรไปที่กองการสอบ เขาบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร ถ้าผ่านข้อเขียนแล้ว วันยืนเอกสารจริงค่อยบอกเจ้าหน้าที่อีกครั้ง พี่ปอยว่าหนูควรจะไปยื่นคำร้องว่ากรอกข้อมูลผิดที่กองการสอบดีหรือเปล่า หรือว่าตัดปัญหาข้อนี้ทิ้งแล้วตั้งใจอ่านหนังสือดีกว่า กังวลมากถึงมากที่สุดเลยคะ

    ตอบลบ
  28. สวัสดีค่ะพี่ปอย คนแรกเลย
    ปีนี้ อุ้ม สอบเป็นปีแรกค่ะ และจะลง ในส่วน สตม พี่ปอย มีข้อแนะนำอย่างไรเกี่ยวกับการสอบ สตม บ้างหรอเปล่าคะ อุ้มอ่าน หัวข้อที่พี่ ลงไว้ เป็นประโยชน์มากๆ เลยค่ะ

    ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

    ตอบลบ
  29. ขอบคุณพี่ปอยมากๆเลยนะค่ะที่ให้คำแนะนำแบบนี้หนูก็ไม่ต้องกังวลอีกแล้วจะตั้งใจอ่านหนังสือและสอบผ่านให้ได้ค่ะ (อยากเป็นส่วนนึ่งที่ช่วยเหลือประชาชน (คนจน))

    พี่ปอยขามีเทคนิคหรือวิธีการอ่านหนังสือ หรือทำข้อสอบ ไหมค่ะ แนวข้อสอบก็ได้ค่ะ ถ้ามีรบกวนพี่ปอยส่ง mail ให้หน่อยนะค่ะ
    nuy_candy19@hotmail.com
    อีกอย่างหนูกลัวการสอบภาษาอังกฤษนะค่ะพอดีพื้นฐานไม่แน่นนะค่ะ หนูควรทำอย่างไรดีค่ะ

    รบกวนหน่อยนะค่ะ

    ตอบลบ
  30. หนูมีเรื่องรบกวนสอบถามอีกหน่อยนะค่ะ
    คือหนูสมัครสอบสายอำนวยการ จ่ายเงินแล้วเค้าให้เลือกที่นั่งสอบหนูเลือกสอบที่เมืองทองธานีนะค่ะ แต่พอปริ้นใบสมัคร บัครสอบออกมาทำไหมเป็นศูนย์สอบที่ตำรวจภูธรภาค 1 จ.สระบุรี ละค่ะหนูไม่เข้าใจเลย

    ตอบลบ
  31. พี่ปอยค้ะ จำนู่ได้มั้ยค้ะ
    คือเรื่องรูปถ่ายในการใช้สมัครอะค้ะ
    คือมีพี่ที่สมัครด้วยกันกับนู๋เค้า ฝากถามมา
    คือพี่เค้าสแกนรูปออกมาแล้วเป็นขาว - ดำ
    พี่เค้าเลยใช้รูปซึ่งเป็นขาว-ดำ สมัครไป
    คือที่เห็นเค้าบอกไว้แล้วว่าใช้รูปสีเท่านั้น
    พี่เค้าไม่ได้อ่านรายละเอียด- - จะมีปัญหาอะไรหรือป่าวค้ะ
    เพราะการสมัครนั้น ได้ครั้งเดียวกลับไปแก้ไขไม่ได้แล้ว

    มีทางแก้ไข ยังไงบ้างค้ะ
    ถ้าในกรณีเราปริ๊นใบสมัครกับบัตรประจำตัวสอบออกมาแล้ว
    เราใช้รูปถ่ายสี ที่เป็นรูปเดียวกัน ติดทับรูปที่เป็น ขาว - ดำ ได้หรือป่าวคะ

    ตอนนี้พี่เค้ากังวลมากกลัวว่าจะไม่ได้
    รบกวนพี่ปอย หน่อยน้ะค้ะ
    ตอบด้วยน้ะคะ
    ขอบพระคุณอย่างสูง :)

    ตอบลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ18 เมษายน 2555 เวลา 17:08

    พี่ปอย เจ้าค่ะ หนูอ่านบล็อกพี่ตั้งเเต่ ตอนอายุ 17 ปีเเล้วเจ้าค่ะ ตอนนี้ 20 ปี เเล้ว มีโอกาส ได้ใช้เเนวข้อสอบพี่ปอย ซักที ......... ขอบคุณมากเจ้าค่ะ พี่เป็นเเรงบัลดาลใจหนูอีก คนหนึ่งน่ะค่ะ From นู๋เวย์ ค่ะ

    ตอบลบ
  33. ตอบน้องที่กรอกข้อมูลผิด
    น้องได้สอบถามชื่อของเจ้าหน้าที่ที่ตอบคำถามน้องหรือเปล่าคะ แต่พี่แนะนำว่าควรทำให้มีหลักฐานเป็นเอกสารน่าจะดีกว่า เพราะเมื่อถึงเวลาแล้ว หากเกิดผิดพลาดขึ้นมา เราสามารถยืนยันหลักฐานที่เป็นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ได้

    ปีนี้ อุ้ม สอบเป็นปีแรกค่ะ และจะลง ในส่วน สตม พี่ปอย มีข้อแนะนำอย่างไรเกี่ยวกับการสอบ สตม บ้างหรอเปล่าคะ
    ตอบ -ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป จะเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ และภาษาไทย ให้น้องดาวน์โหลดไฟล์ที่พี่เคยให้ไว้ในบทความเก่าๆ ว่างๆ พี่ปอยจะทำไฟล์ให้ดาวน์โหลดใหม่ในบทความต่อไปนะคะ
    -ภาคความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง จะเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ก็ให้โหลดแนวข้อสอบในบทความเก่าๆ ไปฝึกทำดูค่ะ วิชางานสารบรรณ ก็ให้อ่าน ระเบียบฯ หลายๆ รอบ ภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ)และสังคม วัฒนธรรม จริยธรรม ให้หารวมแนวข้อสอบในระดับชั้น ม.6 มาฝึกทำดูค่ะ

    หนูมีเรื่องรบกวนสอบถามอีกหน่อยนะค่ะ
    คือหนูสมัครสอบสายอำนวยการ จ่ายเงินแล้วเค้าให้เลือกที่นั่งสอบหนูเลือกสอบที่เมืองทองธานีนะค่ะ แต่พอปริ้นใบสมัคร บัครสอบออกมาทำไหมเป็นศูนย์สอบที่ตำรวจภูธรภาค 1 จ.สระบุรี ละค่ะหนูไม่เข้าใจเลย
    ตอบ ให้รีบติดต่อ บช.ศ.โดยด่วนค่ะ และแจ้งปัญหาให้ทราบ

    น้อง Mymintzz
    ตอบ ให้รีบติดต่อ บช.ศ.โดยด่วนค่ะ และแจ้งปัญหาให้ทราบ

    น้องเวย์ ขอให้ตั้งใจอ่านหนังสือให้มากๆ นะคะ ฝึกทำแนวข้อสอบ และจับเวลาด้วยจ้า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ19 เมษายน 2555 เวลา 10:15

      ค่ะ จับเวลาด้วย ลืมข้อนี้ไปเลย ............ ขอบคุณ ๆ มากน่ะค่ะ จะอ่านดูเทคนิค อ่านหนังสือ ดูเเนวเก่า ๆ ในบอร์ด พี่ปอย เจ้าค่ะ ขยันสู้ตาย เจ้าค่ะ ^_____________^

      ลบ
  34. ไม่ระบุชื่อ18 เมษายน 2555 เวลา 21:31

    สวัสดีค่ะ..พี่ปอย
    หนูทำสักคิ้วมาสอบตำรวจได้มั้ยค่ะ.
    ที่พี่ปอยบอกว่าให้แนวข้อสอบเก่าๆไว้ หนูขอแนวข้อสอบมาไว้อ่านได้มั้ยค่ะ.ไม่รู้จะเข้าไปเอาที่ไหนค่ะ จบสายอาชีพมาแต่ดูแล้วคิดว่าข้อสอบจะออกแนวสายสามัญมากกว่าใช่มั้ยค่ะ.ขอบคุณม๊ากๆค่ะ พี่ปอย.หนูอยากเป็นตำรวจมาตั้งแต่เด็กแล้ว.หนูคงจะได้ไปเป็นส่วนร่วมในองค์กรของพี่นะค่ะ.

    ตอบลบ
  35. ระหว่างสอบกำลังดำเนินการลบรอยสักอยู่ คุณหมอออกใบรับรองให้ว่ากำลังอยู่ในระหว่างการรักษา แบบนี้ตอนตรวจร่างกายจะผ่านไหม๊ค่ะ

    ตอบลบ
  36. หนูทำสักคิ้วมาสอบตำรวจได้มั้ยค่ะ ที่พี่ปอยบอกว่าให้แนวข้อสอบเก่าๆไว้ หนูขอแนวข้อสอบมาไว้อ่านได้มั้ยค่ะ.ไม่รู้จะเข้าไปเอาที่ไหนค่ะ จบสายอาชีพมาแต่ดูแล้วคิดว่าข้อสอบจะออกแนวสายสามัญมากกว่าใช่มั้ยค่ะ
    ตอบ แนวข้อสอบให้คลิกที่ลิงก์นี้เลยค่ะ http://im-police-lady.blogspot.com/2010/02/blog-post_10.html และพี่จะลงเพิ่มเติมให้นะคะ น่าจะเป็นบทความต่อไป ส่วนที่ว่าน้องจบสายอาชีพมา คิดว่าข้อสอบจะออกแนวสายสามัญมากกว่า พี่ไม่แน่ใจ แต่คิดว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น ส่วนวิธีการอ่านหนังสือสอบ ตาม comment ด้านบนค่ะ
    ส่วนสักคิ้วนั้น ไม่เป็นไรค่ะ เมื่อสอบผ่านข้อเขียนแล้ว ถึงขั้นตอนตรวจร่างกาย ให้น้องเขียนคิ้วด้วยดินสอเขียนคิ้วจางๆ ให้ดูเหมือนเป็นการเขียนคิ้วด้วยดินสอ

    ระหว่างสอบกำลังดำเนินการลบรอยสักอยู่ คุณหมอออกใบรับรองให้ว่ากำลังอยู่ในระหว่างการรักษา แบบนี้ตอนตรวจร่างกายจะผ่านไหม๊ค่ะ
    ตอบน้อง nam พี่คิดว่าตอนตรวจร่างกาย แต่ยังคงมีรอยสักอยู่ ถึงแม้ว่ากำลังอยู่ระหว่างดำเนินการลบรอยสัก คาดว่าตรวจร่างกายไม่ผ่านค่ะ เพราะถือว่ายังมีรอยสักอยู่ แต่หากว่ารอยสักนั้นหายไปแล้ว เกิดแผลเป็นใหญ่ ก็ต้องให้แพทย์พิจารณาอีกทีว่า เหมาะสมที่จะเข้ารับราชการตำรวจหรือไม่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ค่ะ

    ตอบลบ
  37. ไม่ระบุชื่อ19 เมษายน 2555 เวลา 10:20

    พี่ปอย หนูรบกวนสอบถามหน่อยค่ะ คือ หนูเเละเพื่อน ๆ สมัครกัน 3 คน
    ใหม่ จ่ายเงิน วันที่ 10 เดือน เมษายน พ.ศ. 2555 ; 16:21:10 น.
    รหัสประจำตัวสอบ 08030 0588
    เวย์ จ่ายเงิน วันที่ 11 เดือน เมษายน พ.ศ. 2555 ; 09:21:46 น.
    รหัสประจำตัวสอบ 08030 1013
    เฟิร์น จ่ายเงิน วันที่ 11 เดือน เมษายน พ.ศ. 2555 ; 18:11:07 น.
    รหัสประจำตัวสอบ 08030 0447
    ทำไม เฟิร์น จ่ายเงินหลังเวย์ เเล้ว ได้ลำดับก่อนเวย์ เนี๊ยพี่ปอย งง อ่ะ

    ตอบลบ
  38. พี่ปอย หนูรบกวนสอบถามหน่อยค่ะ คือ หนูเเละเพื่อน ๆ สมัครกัน 3 คน
    ทำไม เฟิร์น จ่ายเงินหลังเวย์ เเล้ว ได้ลำดับก่อนเวย์ เนี๊ยพี่ปอย งง อ่ะ
    ตอบ ระบบทำการสุ่มอัตโนมัติค่ะ จะไม่เรียงลำดับประจำตัวสอบ และลำดับประจำตัวสอบไม่มีผลในการตัดสิน ให้ดูที่เวลาการจ่ายเงินที่ธนาคารเป็นสำคัญค่ะ
    ยกตัวอย่างเช่น เวย์ และ เฟิร์น ได้คะแนนเท่ากัน เมื่อเทียบคะแนนตามหลักเกณฑ์การตัดสินแล้ว ยังได้คะแนนเท่ากันอีก ให้ดูที่เวลาการชำระเงินค่ะ หากผลคะแนนเรียงตามลำดับคะแนนสอบข้อเขียนแล้ว เวย์ ก็จะอยู่ในอันดับที่เหนือกว่าเฟิร์นค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ25 เมษายน 2555 เวลา 15:28

      ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ว่าเเต่ พี่ปอยเล่นเฟสบุ๊คไหม อยากเป็นเพื่อนในเฟสบุ๊คด้วยคน จะรังเกียจน้องไหมเจ้าค่ะ .... from way

      ลบ
  39. ไม่ระบุชื่อ19 เมษายน 2555 เวลา 16:39

    หวาดดีค่ะพี่ปอย ฟันดำหลายซี่เลยแต่มันยังไม่ผุแต่เป็นด้านในนะคะแบบนี้ต้องไปกรอฟันและอุดฟันทุกซี่ก่อนใช่ไหมค่ะที่มีฟันดำเป็นเส้นๆแต่มันยังไม่ผุและไม่ปวดนะค่ะแบบนี้ต้องไปทำฟันก่อนไหมคะตอนตรวจร่างกายถึงผ่านเรื่องฟัน

    แล้วมีการตรวจโรคเบาหวานด้วยไหมคะ

    ตอบลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ19 เมษายน 2555 เวลา 17:02

    พี่ปอยค่ะหนูชื่อทรายค่ะอยากถามว่าข้อสอบมีทั้งหมดกี่ข้อแล้วถ้าผ่านจะต้องได้กี่ข้อค่ะ

    ตอบลบ
  41. ฟันดำหลายซี่เลยแต่มันยังไม่ผุแต่เป็นด้านในนะคะแบบนี้ต้องไปกรอฟันและอุดฟันทุกซี่ก่อนใช่ไหมค่ะที่มีฟันดำเป็นเส้นๆแต่มันยังไม่ผุและไม่ปวดนะค่ะแบบนี้ต้องไปทำฟันก่อนไหมคะตอนตรวจร่างกายถึงผ่านเรื่องฟัน
    ตอบ ฟันดำ ฟันผุ ควรอุดฟันให้เรียบร้อย

    แล้วมีการตรวจโรคเบาหวานด้วยไหมคะ
    ตอบ วันตรวจร่างกาย แพทย์ให้เก็บตัวอย่างปัสสาวะ อุจจาระ เลือด แล้วนำไปตรวจตามขั้นตอน หากพบว่าเป็นเบาหวาน ถือว่า ไม่ผ่านการตรวจร่างกาย เพราะในประกาศ บช.ศ.ภาคผนวก ข ข้อ 11.4 ก็ได้กำหนดไว้แล้ว

    พี่ปอยค่ะหนูชื่อทรายค่ะอยากถามว่าข้อสอบมีทั้งหมดกี่ข้อแล้วถ้าผ่านจะต้องได้กี่ข้อค่ะ
    ตอบ ให้น้องทรายอ่านประกาศ บช.ศ.หน้า 6 ค่ะ จะมีบอกหลักสูตรการสอบแข่งขัน เกณฑ์การตัดสิน

    ตอบลบ
  42. ไม่ระบุชื่อ19 เมษายน 2555 เวลา 21:33

    สวัสดีค่ะพี่ปอย น้ำตาลค่ะ
    รบกวนสอบถามพี่ปอยค่ะ คือน้ำตาลสมัคร สตม.ค่ะ ในประกาศบอกว่าให้เลือกสนามสอบที่ใดก็ได้ แต่ตาลเลือกสนามไหนโปรแกรมก็โชว์ว่าต็มหมด เหลือแต่ใน กทม.และ สตม. แต่เพื่อนที่สมัคร บช.ศ.ซึ่งเลือกสนามสอบที่ไหนก็ได้เช่นกัน สมัครหลังจากที่เราสมัครและชำระเงินหลังจากเรา แต่เพื่อนเลือกลงในสนามที่เคยโชว์ว่าเต็ม ตอนที่เราเลือกตอนแรกได้ lน้ำตาลเลย งง ค่ะ ว่าเหมือนจะบังคับให้เลือก สอบใน กทม.และหน่วย สตม.รึป่าวค่ะ
    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะพี่ปอย

    ตอบลบ
  43. น้องน้ำตาล
    ตอบ กรณีนี้พี่ปอยเองก็ไม่ทราบค่ะ น่าจะเป็นเรื่องของการบริหารจัดการภายในกองการสอบ บช.ศ.ค่ะ

    ตอบลบ
  44. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2555 เวลา 09:33

    สวัสดีค่ะ พี่ปอยพอดีจะสอบถามว่าหนูพิมชื่อ โรงเรียนที่จบผิดพยัญชนะตัวหนึ่งจะมีปัญาหารึป่าวค่ะ รบกวนหน่อยคะ

    ตอบลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2555 เวลา 10:06

    พี่ปอยค่ะจากตำรวจชั้นประทวนไปสอบสัญญาบัตรต้องมีวุฒิปริญาตรีสาขาไหมคะ คือวุฒิปริญาตรีสาขา วทบ วิทยาศาสตรบัณฑิต เอกวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์นี้สามารถสอบจากประทวนเป็นสัญญาบัตรได้ไหมคะ แล้วทำสายประทวนกี่ปีถึงมีสิทธ์สอบสัญญาบัตรค่ะพี่ปอย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องขออธิบายเกี่ยวกับตำรวจชั้นประทวนให้น้องทราบก่อนนะคะ

      เดิมมีโครงการรับบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิ ป.ตรี เข้าบรรจุเป็นตำรวจชั้นประทวน สายอำนวยการ ซึ่งมีมาแล้วทั้งหมด 1 - 4 รุ่น (ปี 51-54) ซึ่งรับผู้จบ ป.ตรี สายสังคมศาสตร์เท่านั้น ไม่รับผู้จบสาย วิทยาศาสตรบัณฑิต (ว.ทบ.)ซึ่งถือได้ว่าการรับวุฒิ ป.ตรี เข้ามาเป็นตำรวจชั้นประทวนค่อนข้างมีปัญหาภายใน และ ป.ตรี ทั้ง 4 รุ่น เดิมทีกำหนดหลักเกณฑ์ 4 ปีจึงจะมีสิทธิสอบเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร แต่ต่อมาได้ปลดล็อกให้เหลือ 2 ปีจึงจะมีสิทธิสอบตำรวจชั้นสัญญาบัตร ซึ่งตอนนี้ก็จะมี ป.ตรี รุ่น 1และ2 ที่ได้รับสิทธิในการสอบตำรวจสัญญาบัตรไปเรียบร้อยแล้ว

      ดังนั้น ปี 2555 จึงรับผู้มีวุฒิ ม.6 ปวช. หรือเทียบเท่า เข้ามาเป็นตำรวจชั้นประทวน โดยติดยศ ส.ต.ต. แต่หลักเกณฑ์เงื่อนไขกี่ปีนั้น จะเป็นไปตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนด ซึ่งได้ประกาศไว้ในข้อ 8.3 แต่พี่คิดว่าน่าจะเกิน 4 ปี

      ลบ
  46. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2555 เวลา 12:51

    พี่ปอยค่ะ มีคำถามค่ะ คือว่า หนูลงสายปราบปราม แต่ติดตรงที่ว่า หนูสายตาสั้น 125และแพ้แสง ซึ่งในช่วงก่อนสมัครสอบ หนูก็ได้สอบถามคุณตำรวจที่รู้จักถึงปัญหานี้ ซึ่งเค้าบอกว่า ถ้าไม่เกิน 150 ไม่น่ามีปัญหา ซึ่งหนูก็ไม่แน่ใจจึงเข้าไปสอบถาม ที่เฟสบุ๊กของ กองการสอบ ซึ่งเค้าก็ตอบแบบ งงๆ ค่ะว่า
    "ถ้าถอดแว่นแล้วยังมองเห็นอยู่ก็ไม่มีปัญหา"
    อีกคนตอบว่า
    "ถ้าผ่านแบบทดสอบแพทย์ ก็ผ่าน"
    ทีนี้เลย งง และลังเลว่าจะสอบสายไหนดี สุดท้ายก็เลือกสายปราบปรามไป
    พี่ปอยค่ะ สายตาสั้น 125 จะทำให้ตกในการตรวจโรคมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในขั้นตอนการตรวจร่างกาย ในส่วนของการตรวจสายตา จะมีวิธีขั้นตอนตามลิงก์นี้ค่ะ http://im-police-lady.blogspot.com/2011/07/blog-post_06.html หากน้องสามารถมองเห็นตัวอักษรหรือตัวเลขที่คุณหมอชี้ และบอกถูกต้อง ก็ผ่านการตรวจร่างกายค่ะ

      ลบ
  47. สวัสดีค่ะ คือว่า ไปลบรอยสักมาแล้ว แต่ยังเหลือเป็นรอยบางๆ อยู่ อย่างนี้จะผ่านมั้ยคะ ถ้าเรา เอาแป้งหรืออะไรช่วยปกปิดด้วย จะได้มั้ยคะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. น่าจะอยู่ที่ดุลยพินิจของคุณหมอค่ะ คุณหมอผู้หญิงตรวจละเอียดถี่ถ้วนมาก ให้ถอดเสื้อผ้า เพื่อตรวจดูรอยสักทุกที่ของร่างกาย รอยบางๆ ไม่น่าจะผ่านสายตาคุณหมอไปได้ และคุณหมออาจถามด้วยว่า เป็นรอยอะไร หากเป็นรอยแผลเป็นน่าจะผ่าน แต่ถ้าเป็นรอยสักที่บางๆ คงต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคุณหมอค่ะ

      ลบ
    2. ขอบคุณค่ะ

      ลบ
  48. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2555 เวลา 15:27

    พี่ๆๆ เพือ่นๆๆ น้องๆๆ คนไหนมีแนวข้อสอบ ส่งมาหรือแอดมาคุยกันได้นะครับ สนใจสอบตำรวจครับ b72010@hotmail.com

    ตอบลบ
  49. พี่ปอยครับ.. อก.3 กับ ตม.4 แตกต่างกันอย่างไรครับ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต่างกันที่สังกัดค่ะ
      อก.3 แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่ สังกัดหน่วยขึ้นตรงต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

      ตม.4 แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่ สังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

      ลบ
  50. ใช้รูปถ่าย นักศึกษาในการสมัครได้ไหมครับ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตามประกาศ บช.ศ. หน้า 3 กำหนดเรื่องรูปถ่ายว่าให้เป็น "รูปถ่ายสมัครเข้าทำงาน" ซึ่งไม่ได้ระบุว่า สามารถใช้รูปถ่ายนักศึกษาในการสมัครได้ ฉะนั้น ควรใช้รูปถ่ายตามที่ประกาศ บช.ศ.กำหนดจะดีกว่าค่ะ

      พี่ปอยเห็นบทความดีๆ เกี่ยวกับเทคนิคไม่ลับสำหรับการถ่ายรูปสมัครงาน ก็เลยเอามาฝากค่ะ หรือจะเข้าไปอ่านได้ที่ http://www.saf.mut.ac.th/pages/work/sara.17.html น่าสนใจทีเดียวค่ะ

      - สำหรับผู้ชาย คือ ให้สวมชุดทำงานด้วยเสื้อสีขาวและผูกเนคไทสีพื้น ได้แก่ สีกรมท่า สีน้ำเงิน สีครีม หรือ สีดำ พร้อมสวมชุดสูทสีสุภาพทับเอาไว้ ฉากหลังสีพื้นน้ำเงิน

      - สำหรับผู้หญิง คือ ให้สวมเสื้อที่มีปกและเห็นปกเสื้อจะดีที่สุด อย่าเลือกคอกลมโดยเด็ดขาดเพราะถือว่าไม่เป็นมืออาชีพ ให้ถอดสร้อยจี้ของคุณที่คอออกก่อนถ่ายรูป เลือกชุดสูทผู้หญิงพอดีตัวมาสวมทับ (ถ้าเป็นไปได้ให้ซื้อเป็นของส่วนตัว หรือ ไปตัดเอาไว้เลย เพราะตอนคุณทำงานจริง ๆ การใส่สูททับจะทำให้คุณดูเป็น Working Woman ทันที) อ้อ ต้องฉากหลังสีพื้นน้ำเงินนะครับ

      ลบ
  51. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2555 เวลา 20:49

    รบกวนสอบถามพี่ปอย เรื่องความสูงค่ะ เพราะลงสาย ปป. ไปวัดที่รพ.มาค่ะ สูง 160 cm. พอดีเลยค่ะ แต่ยังกังวลอยู่ เพราะในบัตรประชาชน สูงตั้ง 163

    แล้วอีกเรื่อง คือ ขอคะเเนนพิเศษ ในส่วนของ ปป. ไม่เห็นมีระเบียบการขอคะแนนพิเศษเลยค่ะ มีเฉพาะของ อก. สงสัยว่าขอได้ไหม

    รบกวนพี่ปอยด้วยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรื่่องการขอคะแนนพิเศษ ในส่วนของสาย ปป. นั้น คงต้องสอบถามไปยัง บช.ศ.ค่ะ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2555 เวลา 21:58

      แล้วเรื่องเกี่ยวกับ ความสูงหล่ะค่ะ.........กังวลมากเลยค่ะ

      เพราะหนูลง บช.ตชด.อ่ะค่ะ

      ลบ
    3. ส่วนสูงบัตร ปชช ของพี่ 164 วัดตอนตรวจร่างกายลดไปประมาณ 1 ซม คิดว่าส่วนสูงน้องน่าจะผ่านค่ะ

      ลบ
    4. ไม่ระบุชื่อ31 พฤษภาคม 2555 เวลา 15:48

      ขอบคุณมากๆ ค่ะพี่ปอย...............

      ลบ
  52. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2555 เวลา 22:16

    ขอบคุณพี่ปอยมากค่ะ.ที่ให้แนวข้อสอบกับหนูสายอาชีพ.ไว้พี่มีโอกาศเพิ่มเติมให้หน่อยนะค่ะ.ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ.

    ตอบลบ
  53. พี่ปอยครับ
    ผมเคยเกิดอุบัติเหตุ แคนโก่ง เพราะหมอไม่ได้ใส่เผือก
    ผมก็เลยไปผ่าตัดอีกโรงพยาบาลนึง ตอนนี้แขนไม่โก่งแล้ว
    แต่ไม่ตรง 100% ผมกลัวว่าจะไม่ผ่านอะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคุณหมอค่ะ

      ลบ
  54. พี่ปอยค่ะเจาะหูเกินสองรูจะตรจร่างกายผ่านไหมค่ะ

    ตอบลบ
  55. ไม่ระบุชื่อ21 เมษายน 2555 เวลา 11:00

    1.พี่ปอยครับ อก.3 กับ ตม.4 ประจำการที่ใหน สามารถเลือกลงใกล้บ้านได้ไหม สงขลา
    2.ถ้าใช้วุฒิ ปวช ยื่น แล้วดำรงตำแหน่งครบตามที่สำนักงานตำรวจกำหนดไว้ สามารถสอบ ชั้นสัญญาบัตรได้ไหม
    3.ผมจบ ป.ตรี วท.บ จะมีปัญหากับการสอบชั้นสัญญาบัตรไหม
    ขอบคุณ สำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 1. อก.3 แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่ สังกัดหน่วยขึ้นตรงต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานกำลังพล สำนักงานงบประมาณและการเงิน สำนักงานกฎหมายและคดี สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ สำนักงานจเรตำรวจ สำนักงานตรวจสอบภายใน สำนักงานเลขานุการตำรวจแห่งชาติ กองการต่างประเทศ กองสารนิเทศ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ กองบินตำรวจ กองวินัย และในสังกัดหน่วยงานนอกเหนือจากหน่วยขึ้นตรงต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มี สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กองบัญชาการศึกษา โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และโรงพยาบาลตำรวจ
      ตม.4 แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่ สังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ต้องรอดูโพยตำแหน่งในวันเลือกตำแหน่งว่ามีที่ สงขลาหรือไม่

      2. ได้ค่ะ

      3. ในประกาศ รับสมัครและคัดเลือกข้าราชการตำรวจชั้นประทวนเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร พ.ศ. 2555 ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครสอบว่า เป็นผู้สำเร็จการศึกษาได้รับปริญญาตรี (ทุกสาขา) โดยต้องสำเร็จการศึกษาและได้รับอนุมัติปริญญาบัตรจากสภามหาวิทยาลัย หรือสภาสถาบันของสถานศึกษานั้นๆ ภายในวันปิดรับสมัคร

      ลบ
  56. พี่ปอยอยากให้น้องๆ อ่านประกาศ ของสายสอบที่น้องสมัครอย่างละเอียดนะคะ เพราะคำถามแต่ละคำถามที่น้องๆ ถามมานั้น ในประกาศก็ได้บอกไว้หมดแล้ว ฉะนั้น พี่ปอยจะเลือกตอบบางคำถามนะคะ คำถามไหนที่คำตอบอยู่ในประกาศแล้ว พี่จะให้น้องเข้าไปอ่านเองค่ะ

    ตอบลบ
  57. ไม่ระบุชื่อ21 เมษายน 2555 เวลา 12:45

    สวัสดีค่ะ ผึ้งอยากทราบว่าเราบรรจุวุฒิสิบตรี ต้องทำงานอีกกี่ปีค่ะ จึงจะสามารถสอบปรับเลื่อนเป็นชั้นสัญบัตรได้ ในกรณีตำรวจ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตามประกาศใน บช.ศ.บอกว่า จะต้องดำรงตำแหน่งที่ได้รับแต่งตั้งตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนด จึงจะมีสิทธิขอรับการพิจารณาแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งอื่นได้

      ที่ผึ้งถามว่า บรรจุยศสิบตำรวจตรี ทำงานอีกกี่ปี จึงจะสอบปรับเลื่อนชั้นเป็นชั้นสัญญาบัตรนั้น พี่ปอยไม่ทราบว่าวุฒิ ม.6 กี่ปีจึงจะสอบสัญญาบัตรได้ แต่ทราบว่าที่ผ่านมา จบ ม.6 ยศสิบตำรวจตรี กว่าจะติดสิบตำรวจเอก ก็ประมาณ 10 ปี ติดจ่า 12 ปี ติดดาบ 15 ปี

      แต่สำหรับวุฒิ ป.ตรี เริ่มต้น ยศสิบตำรวจตรี 1 ปี จากนั้นได้ยศสิบตำรวจโทครองยศอีก 2 ปี จึงเป็นยศสิบตำรวจเอก แต่หลักเกณฑ์เงื่อนไขการสอบสัญญาบัตรของวุฒิ ป.ตรี ให้รับราชการตำรวจครบ 2 ปี จึงจะมีสิทธิสอบชั้นสัญญาบัตรได้

      ลบ
  58. สวัสดีค่ะพี่ปอย พี่ปอยคะ หนูเป็นโรคไทรอยด์ หนูสอบตำรวจได้ไหมค่ะ ร่างกายหนูปกติทุกอย่างเลยนะคะ ตาไม่โปนและคอไม่โตถึงขนาดขั้นน่าเกลียดอ่ะค่ะ หนูจะยังมีสิทธิสอบอยู่ไหมค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคุณหมอค่ะ

      ลบ
  59. สวัสดีค่ะพี่ปอย..อยากถามพี่ปอยว่าข้อสอบของนายร้อยกะนายสิบเหมือนกันป่าวคะ วิชาจริยธรรมและจรรยาบรรณตำรวจอ่ะค่ะ..

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ข้อสอบนายร้อย สอบ กฎ ก.ตร. ว่าด้วยประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ พ.ศ. 2551
      และที่แก้ไขเพิ่มเติม

      ข้อสอบบุคคลภายนอกเป็นตำรวจชั้นประทวน (อก.4) 2555 สอบ สังคม วัฒนธรรมและจริยธรรม

      ข้อสอบบุคคลภายนอกเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ พ.ศ.2555 (นสต.1) สอบ จริยธรรมและกฎหมายที่ประชาชนควรรู้

      แตกต่างกันค่ะ

      ลบ
  60. ใครมีแนวข้อสอบพร้อมเฉลย อก.3 มาแบ่งปันกันบ้างนะคะ รบกวนส่งมาที่ Nokchaya28@gmail.comขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

    ตอบลบ
  61. ไม่ระบุชื่อ24 เมษายน 2555 เวลา 18:41

    คุณปอยครับ ผมสักยันตรืห้าแถว กลางหน้าอก คุณปอยมีวิธีแนะนำไหมครับ
    การลบ ผมอ่านข้อมูลในอินเตอเน็ต ให้ไปลบออกด้วยเลเซอร์ ห้าถึงหกครั้ง

    ถ้าผมรอให้ประกาศผลสอบ แล้วค่อยไปลบ จะทันการณ์ไหมครับ
    และวิธีผ่าตัดเอาเน้อส่วนขา มาผ่าตัดใส่ที่หน้าอก คุณปอยว่าเป็นไปได้ไหม
    ขนาดรอยสักคือ ประมาณสี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่ ซม คูณ สิบ ซฒ ครับ

    ตอบลบ
  62. ไม่ระบุชื่อ24 เมษายน 2555 เวลา 18:43

    ตอน ผมไปสัก ผมไม่คิดมุ่งมาทางนี้ ปัจจุบัน พ่อและแม่ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก ผมจึงต้องเบนเป้าหมายมาทางนี้ รบกวนคุณปอยแนะนำครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ24 เมษายน 2555 เวลา 18:45

      คุณปอยครับ ยันห้าแถว สักกลางหน้าอก ขนาด สี่คูณ สิบ เซน ครับ ถ้าลบหลังประกาศผล ทันการไหมครับ

      ลบ
    2. ต้องปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาค่ะว่า หายทันภายใน 2 เดือนมั้ย

      ลบ
  63. ไม่ระบุชื่อ25 เมษายน 2555 เวลา 17:25

    สวัสดีค่ะ

    ดิฉันเป็นผู้ปกครอง อยากสอบถามว่า ลูกสาวไปจัดฟันไว้จะมีปัญหาหรือไม่ค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  64. ไม่ระบุชื่อ25 เมษายน 2555 เวลา 17:34

    ลง สนามอบ บช.ศ สอบที่ไหนอ่าค่ะ ราม บางนา รึ๊ป่าว

    ตอบลบ
  65. ไม่ระบุชื่อ26 เมษายน 2555 เวลา 11:31

    หนูสอบ อก3 แต่เลือกหน่วยที่นั่งสอบ ที่ ตำรวจภูธร ภาค7 ที่นครปฐม ได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ26 เมษายน 2555 เวลา 14:55

      ขออนุญาติตอบเเทนพี่ปอยน่ะค่ะ ได้ค่ะ เลือกสนามที่จัดสอบได้ทั่วประเทศค่ะ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ26 เมษายน 2555 เวลา 18:13

      ขอบคุณนะค่ะ^^

      ลบ
  66. ขอบใจน้องมากจ้าที่ช่วยตอบคำถาม วันที่ 1 พ.ค.-25 มิ.ย.55 พี่ปอยจะต้องเข้าฝึกอบรมนายร้อยตำรวจที่ ศฝร.ภ.6 อาจจะไม่ได้เข้ามาตอบคำถามน้องๆ หากน้องๆ มีเวลาว่าง ให้เข้าไปอ่านบทความเก่าๆ และโพสคำถามที่หลาย ๆ คนที่ถามไว้ และพี่ปอยก็ได้ตอบไปแล้ว อาจจะเป็นประโยชน์กับน้องบ้างค่ะ

    ตอบลบ
  67. ไม่ระบุชื่อ28 เมษายน 2555 เวลา 13:23

    พี่ปอยคะหนูมีข้อสงสัยจะถามคะหนูรบกวนพี่ปอยช่วยตอบคำถามหน่อยนะคะ หนูสงสัยว่าถ้าใส่ภูมิลำเนาเกิดผิดแค่ที่เดียว จาก สงขลา เป็น พัทลุง น้องจะมีโอกาสสอบไหมคะผิดแค่ตรงนี้ที่เดียวรบกวนพี่ปอยด้วยนะคะด่วนที่สุดเลยคะ หนูอยากเป็นตำรวจจริงๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ่ได้สอบค่ะ แต่อาจจะมีปัญหาตอนที่สอบได้ เพราะเงื่อนไขการสมัครสอบแข่งขัน ในประกาศ ของ บช.ศ.ได้ระบุไว้แล้ว ให้น้องโทรไปสอบถามที่ บช.ศ.ดูค่ะ

      ลบ
  68. ไม่ระบุชื่อ28 เมษายน 2555 เวลา 13:51

    รบกวนพี่ปอยช่วยตอบคำถามที่น้องถามเกี่ยวกับใส่ภูมิลำเนาผิดมาให้หน่อยนะคะจะเป็นพระคุณอย่างยิ่งที่ beer12309@hotmail.com

    ตอบลบ
  69. ไม่ระบุชื่อ28 เมษายน 2555 เวลา 17:17

    ขอบคุนคะแล้วไม่ทราบว่าเบอร์ บช.ศ.คือเบอร์อะไรคะ หนูขอขอบคุณความช่วยเหลือจากพี่มากๆเลยคะ พี่ปอยคนเก่ง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กองการสอบ กองบัญชาการศึกษา 0 2941 0979 ต่อ 106-109

      ลบ
  70. ไม่ระบุชื่อ28 เมษายน 2555 เวลา 20:22

    สวัสดีค่ะพี่ปอย อยากทราบว่าตอนไปสอบ ผู้หญิงใส่ชุดอะไรไปสอบค่ะ สับสนระหว่าง กระโปง กับ กางเกง ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แต่งกายเข้าสอบตามที่ประกาศค่ะ

      ลบ
  71. ไม่ระบุชื่อ30 เมษายน 2555 เวลา 17:39

    พี่ปอยค่ะ...มีข้อสงสัยว่า...การแต่งกายของผู้เข้าสอบ...ตามประกาศ คือ ชุดสุภาพ โดยสวมเสื้อยืดแขนสั้นไม่มีปก กางเกงวอร์ม รองเท้ากีฬา....อันนี้คือ...ถูกต้อง...และใช้เหมือนกันทุกหน่วยสอบใช่มั๊ยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สมัครสอบภาคไหน ให้ดูประกาศสอบภาคนั้น แต่ละที่ไม่เหมือนกันค่ะ

      ลบ
  72. พี่ปอยค่ะ เจาะหูเกินข้างละ1รูจากตรวจร่างกายผ่านไหมค่ะ
    พอดีทรายอ่านประกาศแล้วไม่เจอ
    ไม่ทราบจิงๆค่ะ รบกวนหน่อนะค่ะ :)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผ่านค่ะ ตอนตรวจร่างกายให้ถอดต่างหู และใช้ครีมรองพื้นเกลี่ยรูให้เรียบ ให้เหลือข้า
      ละรูก็พอค่ะ

      ลบ
  73. ไม่ระบุชื่อ1 พฤษภาคม 2555 เวลา 11:29

    สวัสดีค่ะพี่ปอย
    คือหนูสมัครสอบของหน่วย บช.ศ สาย อก.3
    แล้วหน่วยที่นั่งสอบเต็ม เราจะเลือกหน่วยที่นั่งสอบของภาคอื่นๆๆได้ใหมคะ
    เช่น บช.ศ สอบที่ ม.ธรรมศาสตร์ และรามคำแหง หัวหมาก แต่ทั้งสองที่เต็มแล้ว
    เราจะไปเลือก หน่วยที่นั่งสอบของ ภ.4 (ขอนแก่น)ได้ไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรื่องเกี่ยวกับสถานที่สอบพี่ไม่ทราบจ๊ะ ให้ติดต่อ บช.ศ.

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ8 พฤษภาคม 2555 เวลา 16:34

      ได้ค่ะเคยถามแล้ว พี่เค้าบอกว่าเลือกสอบได้ทุกหน่วยทั่วประเทศ

      ลบ
  74. ไม่ระบุชื่อ1 พฤษภาคม 2555 เวลา 20:34

    พี่ปอยคะ คือหนูวิ่งหกล้มตอน ป5 ค่ะ ฟันหน้าเลยบิ่นแต่ไม่มากค่ะ เวลายิ้มก็เหมือนปกติ
    ตรวจร่างกายผ่านไหมคะ T-T

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ต้องห่วงหรอกค่ะ ตำรวจหญิงฟันห่าง ฟันเก มีเยอะแยะค่ะ ขอให้สอบผ่านข้อเขียนและได้เป็นตัวจริง นี่สำคัญที่สุด

      ลบ
  75. ไม่ระบุชื่อ2 พฤษภาคม 2555 เวลา 22:32

    ถามพี่ปอย
    ว่ามีเงื่อนไขสัญลักษณ์ไหมคะตอนสอบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แต่ละปีข้อสอบไม่เหมือนกัน บางปีมี บางปีไม่มี ตอนพี่สอบไม่มีค่ะ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2555 เวลา 23:05

      ขอบคุณค่ะ

      ลบ
  76. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2555 เวลา 13:54

    ขอโทษครับ ขอสอบถามนิดนึงผมสมัครแล้ว ชำละเงินแล้ว

    แต่ในระบบขึ้นว่า

    สถานะผู้สมัคร : ส่งใบสมัคร ชำระเงินเรียบร้อยแล้ว (ยังไม่ออกเลขประจำตัวสอบ)

    ผมกดพิมพ์ใบสมัครและบัตรประจำตัวสอบไม่ได้อะครับ

    ผมต้องรออะไรหรอครับ หรือต้องไปทำอะไรก่อน

    ตอบลบ
  77. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2555 เวลา 20:12

    ถ้าจะเช็คว่ามียอดผู้สมัครสอบเท่าไหร่เช็คได้ที่ไหนค่ะ..

    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะพี่ปอย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ9 พฤษภาคม 2555 เวลา 20:36

      หน้าเว็ปกองการสอบครับ บอกแล้ว

      ลบ
  78. ป.ตรี ไม่ได้ใช้ในข้อสอบเลย ต้องมารื้อกันใหม่ ยากแฮะ ^^

    ตอบลบ
  79. ขนาด 3 จังหวัด
    14 คนรับ 1 คน ยากนะเนี่ย

    ตอบลบ
  80. ไม่ระบุชื่อ9 พฤษภาคม 2555 เวลา 16:37

    อก 3 ผู้ชายสอบเยอะป่ะครับ และถ้าได้เรียนเรียนกันยังไง นอนยังไงครับ

    ตอบลบ
  81. ขอถามหน่อยนะค่ะ ตอนฝึกหรือตอนเรียนเนี้ยต้องตัดผมสั้นไหม๊คร้าา เเล้วถ้าต้องตัดสั้น ตัดสั้นแค่ไหนคะ

    ตอบลบ
  82. ไม่ระบุชื่อ10 พฤษภาคม 2555 เวลา 08:17

    ข้อสอบ ม.6ยากแน่เลย
    ไปสอบทหารอากาศมาถึงกับงง
    มันอยากกว่าสอบตำรวจอีก
    สอบมา4ปีข้อสอบยังไม่ยากขนาดนี

    ตอบลบ
  83. สวัสดีค่ะพี่ปอยหนูอยากทราบว่าที่นั่งสอบ บช.ศ ที่อยู่ธรรมศาสตร์กับมหาวิทยาลัยรามคำแหง(หัวหมาก)แล้วเราจะรู้ได้ยังไงค่ะว่าเราจะได้ไปสอบอาคารไหนจะไปสอบที่ธรรมศาสตร์หรือรามกันแน่คะ

    ตอบลบ
  84. พี่ค่ะ สอบถามค่ะ อยากทราบระเบียบการแต่งกายเข้าสอบตำรวจค่ะ
    คือเห็นในใบประกาศ ให้ใส่ เสื้อยืดไม่มีปก กางเกงวอร์ม รองเท้ากีฬา ไม่ได้แยกสายปราบปราม กะ อำนวยการบอกรวม ๆ มา
    ก็เลยอยากทราบว่า ถ้าสอบสายอำนวยการ แต่งกาย ยังไงค่ะ

    ตอบลบ
  85. สอบถามหน่อยค่ะ พี่

    คือว่าตอนนี้หนูกำลังเรียนอยู่แต่ว่าหนูกรอกอาชีพเป็น อาชีพอิสระ อ่ะค่ะ
    มันจะมีผลอะไรมั้ยอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
  86. ...พี่ค่ะ..หนูอยากรู้ว่าแนวข้อสอบสังคม..ออกทำนองไหนค่ะ...รบกวนด้วยนะค่ะ..

    ตอบลบ
  87. ไม่ระบุชื่อ28 พฤษภาคม 2555 เวลา 13:43

    สวัสดีค่ะพี่ปอย หนูสมัครสอบตำรวจเป็นครั้งแรกค่ะ หนูได้อ่านบล็อกขอพี่ปอยแล้วมีกำลังใจสอบตำรวจขึ้นเยอะเลยค่ะ แต่ติดที่ว่าหนูจับแนวทางการออกสอบของข้อสอบตำรวจไม่ได้ ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนดี และหนูอ่านในบล็อกเก่าๆของพี่ปอย พี่ปอยบอกว่าไปหาเมลจากคนที่สอบติดและก็เมลไปขอแนวข้อสอบของเขา หนูก็เลยอยากจะทำแบบพี่ปอยบ้าง พี่ปอยค่ะหนูขอแนวข้อสอบ และเทคนิกดีๆ การทำข้อสอบจากพี่ปอยหน่อยนะค่ะ แม่หนูแก่มากแล้วค่ะหนูอยากสอบติดตำรวจเพื่อแม่ค่ะ รบกวนด้วยนะค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะพี่ปอย อ่อ ปล.รบกวนส่งให้ทางเมลนี้หน่อยนะค่ะ sarunrut21@hotmail.com

    ตอบลบ
  88. mfuregfjlsdufydvfdgf

    ตอบลบ
  89. ทำข้อสอบตามที่พี่ปอยแนะนำเสร็จอย่างสบายใจ แต่สงสารเพื่อนๆที่เค้าทำไม่เสร็จอะ
    สา าาาาาาาา ธุขอหั้ยติดกะเขาทีเหอะ อิอิ

    ตอบลบ
  90. สอบตำรวจมาเมื่อวานค่ะ
    ข้อสอบพลิกไปจากเดิมเยอะมากกกกกก
    ตอนที่รับวุฒิ ป.ตรี ข้อสอบยังง่ายกว่าปีนี้อีกค่ะ ขอบอก - -!
    ที่่ลองทำพวกแนวข้อสอบก็ช่วยอะไรไม่ได้เยอะนัก
    เพราะตัวเลือกมันเหมือนจะถูกหมดทุกข้อ แต่มันเล่นคำให้เราหลงง่ายมาก

    เช่น ถามว่า หนังสือราชการที่กำหนดให้มีระยะเวลาในการเก็บ ต้องประทับตราด้วยข้อความใด
    ก. เก็บถึง..... ข. เก็บจนถึง พ.ศ. ............
    ค. เก็บถึง พ.ศ. ......... ง. เก็บ พ.ศ. ...........

    อันนี้ตัดช้อย ก. และ ง. ได้เลย แต่ลังเลข้อ ข. และ ค. เอาล่ะสิ งานเข้าาาาาาาาา
    ข้อนี้ต้องตอบ ค.

    อีกสักข้อ
    ถามว่า หนังสือรับรองที่ทางราชการออกให้แก่บุคคล ต้องขึ้นต้นด้วยข้อความใด
    ก. เอกสารรับรองฉบับนี้รับรองว่า
    ข. เอกสารฉบับนี้รับรองว่า
    ค. หนังสือรับรองฉบับนี้รับรองว่า
    ง. หนังสือฉบับนี้รับรองว่า
    ข้อนี้ตัด ก. ข. ทิ้งทันที เหลือ ค. และ ง. เลือกข้อไหนดีล่ะ - -*

    ข้อนี้ต้องตอบ ง.

    ข้อสอบคณิตฯ ก็ต้องคิดทุกข้อ
    ไอ้ที่จะมาเปรียบเทียบ หาคำที่เข้าคู่กันอะไรพวกนี้ ตัดทิ้งไปเลย
    ไม่ออกสักข้อ มีแค่รูปสร้างกล่องสี่เหลี่ยมรูปเดียว ที่เหลือคิดเลขล้วนๆ
    ที่สำคัญมีทั้งคำตอบที่คิดผิด และคิดถูก
    คือถ้าคิดถูกวิธีจำสูตรได้ก็แล้วไป แต่ถ้าจำสูตรผิดมันมีคำตอบรอคุณอยู่ด้วยนะ.....เหอๆ เล่นกันจนอยากจะร้องไห้

    แต่ยังไงก็แล้วแต่
    ถือว่าเราก็ทำดีที่สุดแล้วในช่วงเวลานั้น
    ขอให้ทุกคนที่ไปสอบมา สมหวังในสิ่งที่ตั้งใจกันทุกคนก็แล้วกันค่ะ

    ป.ล. ชอบข้อสอบอังกฤษจัง รู้สึกว่าง่ายดีนะ(สำหรับเรา) อิอิ

    ตอบลบ
  91. ยกเลิกไปแล้วครับ .... เนื่องจากมีการทุจริตเป็นขบวนการ (ตามข่าว)
    รอฟังประกาศครั้งใหม่อยู่ครับ

    ตอนนี้คงต้องอ่านหนังสือเตรียมไว้ให้มากๆ^^

    ตอบลบ
  92. https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A-%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2/185891874787497

    เห็นว่าจะเปิดสอบอีกครั้งประมาณเดือน ก.ค.-ส.ค. นะคะ แต่ไม่สรุป อันนี้เป็นข่าวคร่าวๆ

    ตอบลบ
  93. เตรียมตัวอย่างดี ข้อสอบไม่ได้ยากเลยค่ะพี่ปอย ตั้งใจเต็มที่ เดินทางฝ่าฝน ตากแดดไปสอบด้วยความตั้งใจ ทำข้อสอบเสร็จก็ภูมิใจมาก แต่.....ต้องถูกยกเลิก เพราะคนทุจริต T T

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถือเป็นบททดสอบความพร้อมของเรา ว่าเรามีจุดอ่อนตรงไหนบ้าง เพื่อที่จะทำให้มันดีขึ้น หากทำได้ดีอยู่แล้ว ก็ควรฝึกฝนให้ดีขึ้นต่อไป แล้วความสำเร็จจะเป็นของพวกเราที่ทำข้อสอบด้วยความสุจริต มันน่าภาคภูมิใจมากค่ะ อย่าเพิ่งท้อนะคะ ขอให้น้องติดตามข่าวการสอบต่อไปค่ะ

      ลบ
  94. เหลือเวลาอีก 6 วันพี่ปอยก็จะสำเร็จการฝึกอบรมนายร้อยแล้วจ้า ที่ผ่านมาก็คอยติดตามข่าวการทุจริตสอบตำรวจเป็นระยะ ๆ น่าเห็นใจน้องๆ ที่ตั้งใจในการสอบครั้งนี้มาก ขอให้น้องคอยติดตามข่าวการสอบครั้งใหม่อย่างใกล้ชิดนะคะ น้องคนไหนอยากทักทายพี่ปอย ก็เข้าไปทักทายได้ในเฟสบุ๊คนะคะ ชื่อ ปอย สุวรรณมงคล ค่ะ ให้น้องเขียนข้อความส่งมาใน message ว่ามาจากบล็อกพี่ปอย สอบตำรวจนะคะ พี่ปอยจะได้รับเป็นเพื่อนค่ะ ^__^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พี่ครับปีหน้าเค้าจะรับวุฒิอะไรอ่ะ เห็นมีคนบอกว่า ปตรี อีก และตกลงเขาจะเอาอะไรแน่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอ่านมั่วไปหมด และปีนี้ที่สอบไ้ป จะมีสอบนายร้อยแบบ 2 ปีสอบได้ไหมอะ อยากเป็นมั่ง

      ลบ
  95. พี่ปอยค่ะหนูอยากทราบว่าถ้าสมมุติว่าสอบติดวุฒิม.6ได้บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจแล้วหนูมีวุฒิป.ตรีอยู่แล้วจะสามารถใช้วุฒิป.ตรีที่เราอุส่าเรียนจบมาในการสอบเลื่อนขั้นยศไหมค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ค่ะ แต่ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ ตร กำหนด และตามท้ายคำสั่งแต่งตั้งของเราค่ะ

      ลบ
  96. ไม่ระบุชื่อ5 กรกฎาคม 2555 เวลา 22:09

    พี่ปอยคะขอถามหน่อยนะคะ ถ้าสอบได้ชั้นประทวนแล้ว เมื่อสอบเลื่อนขั้นเป็นสัญญาบัตร(อย่างพี่ปอยนะค่ะ)จะสามารถย้ายจากสาย อก เป็นสาย ปป ได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  97. ไม่ระบุชื่อ7 สิงหาคม 2555 เวลา 18:36

    พี่ปอยค่ะ ถ้าสอบสายปราบปราม สายตาสั้นได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  98. หนูอยากรุ้ว่า ถ้ามีฟันที่อุดเป็นสีเทาๆ หลายซี่ จะมีผลกับการตรวจร่างกายไหมค่ะ รบกวนช่วยตอบหน่อยนะค่ะ

    ตอบลบ
  99. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2555 เวลา 21:22

    เห็นว่าปีนี้สายอก คะแนนสูงสุดได้ 101ค่ะ คิดว่าได้เกินกี่คะแนนถึงจะติดค่ะ

    ตอบลบ
  100. ดีใจมากที่มาเจอบล็อกดีๆมีประโยชน์แบบนี้ ขอขอบคุณพี่ปอยมากนะคะ หนูสอบปี55นี้ไม่รุจะติดรึป่าว
    ตื้นเต้น รอลุ้นประกาศผลวันนี้คะ..

    ตอบลบ
  101. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม 2555 เวลา 00:13

    สอบสัมภาษณ์ยากรึป่าวคะ แอบกลัว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ยากค่ะ เข้าไปอ่านบทความเก่าๆ ค่ะ เขียนไว้แล้ว

      ลบ
  102. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม 2555 เวลา 00:15

    ใส่ลวดจัดฟันอยุ่จะเป็นไรรึป่าวคะ

    ตอบลบ
  103. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม 2555 เวลา 12:43

    ดีใจกับทุกท่านที่สอบติดด้วยนะคะ เราสอบไม่ติดอ่ะเสียใจแต่ไม่ท้อนะ ปีหน้าสู้ใหม่ค่ะ ^_^

    ตอบลบ
  104. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม 2555 เวลา 19:34

    ดีใจด้วยคนสอบติด เศร้าจัง โอ๊กๆ

    ตอบลบ
  105. ไม่ระบุชื่อ17 สิงหาคม 2555 เวลา 12:45

    สาย อก.3 บช.ศ รับ400 คน แต่สอบได้ลำดับที่ 466ติดตัวสำรอง ลำดับที่ 66
    ไม่รู้ว่าจะไปรายงานตัวดีมั๊ยอ่า เพราะว่าบ้านอยู่ต่างจังหวัด ค่าเดินทางก็เยอะอีก
    เครียดมากเลยอ่าค่ะ คงไม่มีลุ้นหรอกมั๊งค่ะว่าตัวจริง เค้าจะสละสิทธิ์หรือถูกตัดสิทธิ์
    ขอรบกวนพี่ปอยให้คำปรึกษาทีค่ะ แงๆๆๆๆๆ

    จากตุ๋มติ๋ม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นกำลังใจให้นะ ถ้าเป็นเราจะไปนะ ถึงยังไงก็ยังมีโอกาสลองดูอีกสักตั้งไหน ๆ ก็มาถึงขั้นนี้แล้วเผื่อโ...ช...ค...เข้าข้างเขาอาจจะเรียกสำรองทั้งหมดก็ได้นะ (หวังไว้ก่อน) ลงทุนอีกนิด ดีกว่ารออีกปี

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ18 สิงหาคม 2555 เวลา 18:32

      ขอบคุณหล้ายหลาย มีกำลังใจขึ้นเยอะเลย ...เตรียมแพ็คกระเป๋าไปล่ะ อิอิ ไม่ลองไม่รู้

      ลบ
  106. สอบติดแล้วค่ะพี่ปอย ขอบคุณพีปอยมากค่ะ ลงบช.ตชด.ค่ะติดตามพี่ปอยมาสองปีแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  107. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2555 เวลา 11:46

    พี่ปอยครับตาขวาผม สั้น 175 จะเป็นไรไหมครับ
    ตาซ้ายปรกติ รบกวนตอบที่น่ะครับ กลัวมาก

    ตอบลบ
  108. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2555 เวลา 18:13

    สวัสดีครับ ขอสอบถามครับ คือผมสอบติดตำรวจในปีนี้อ่ะครับ แต่ผมกังวลใจอยู่เรื่องหนึ่งคือ ก่อนหน้าที่ผมจะไปสอบมีวันหนึ่งเป็นวันเกิดเพื่อนผมนั่งดื่มสุรากับเพื่อนๆ วันนั้นผมเมามาก ผมได้หยิบบุหรี่ที่วางอยู่ มาสูบและสูบจนหมดมวน ด้วยความเมาหน้าชา ผมสูบเข้าไปโดยที่ไม่รู้ว่าบุหรี่นั่นผสม กัญชา ผมอยากสอบถามว่า เมื่อตรวจร่างกาย เค้าจะตรวจเลือด หาสารเสพติดมั้ยครับ แล้วถ้าตรวจเจอจะเป็รไรมั้ยครับ ผมไม่ได้ตั้งใจจะเสพจริงๆ เพราะผมอ่านบทความในอินเตอร์เน็ต บอกว่าสารจะอยู่ในร่างกาย นาน 3เดือน เลย แล้วอย่างนี้ผมจะผ่านมั้ยครับ รบกวนคุณปอยช่วยตอบด้วยนะครับด้วยนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การตรวจร่างกาย จะมีการตรวจเลือด ปัสสาวะ ลักษณะกายภาพ ข้อมูลเชิงลึกของการตรวจเลือด ปัสสาวะนั้น พี่ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ คงต้องสอบถามไปยังผู้รู้ เช่น แพทย์ พยาบาล ฯลฯ

      ลบ
  109. ไม่ระบุชื่อ24 สิงหาคม 2555 เวลา 21:05

    พี่ปอยคะ แนะนำตำแหน่งที่เลือกลงให้หน่อยได้มั้ยคะ เช่น ลักษณะงานที่ไหน เป็นอย่างไร สวัสดิการที่พัก รวมถึงเงินพิเศษน่ะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เมื่อมีโพยตำแหน่งแล้ว ก็ให้เข้าไปดูหน่วยงานแต่ละหน่วย โครงสร้าง ลักษณะงาน เพื่อที่จะได้ทราบรายละเอียดคร่าวๆ ว่าหน่วยงานแต่ละหน่วยงานมีลักษณะงานอย่างไรบ้าง ส่วนเรื่องของสวัสดิการที่พักและเงินโอทีนั้น ก็แล้วแต่ละหน่วยงานเช่นกันว่าจะมีให้หรือไม่

      ลบ
  110. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2555 เวลา 19:31

    พี่ปอยคะ มีปัญหาเรื่องหัวใจค่ะ กำลังเครียดมาก เหมือนจะมีอาการทางหัวใจอ่อนๆ(หัวใจขาดเลือด)อาการไม่แสดงจนกว่าจะมีภาวะกระตุ้น

    ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจจะผ่านมั้ยคะ

    ตอบลบ
  111. พี่ปอยครับ ผมมีข้อสงสัยนิดนึงครับคือว่า ผมสอบสาย ตม4 ครับ
    ผมได้ผ่านไปถึงการตรวจร่างกายครั้งที่2 แล้ว ถ้าผมทะลุจนไปถึงรอบสัมภาษณ์ และ่ผ่านไปได้
    ผมจะได้คะแนนพิเศษ 50 คะแนนใช่มั้ยครับ? ที่ผมอยากจะถามคือ ทุกคนที่ผ่านรอบสัมภาษณ์ได้ ก็จะได้
    คะแนน 50 เหมือนกันใช่มั้ยครับ?
    ขอบคุณมากนะครับ ตอนนี้เครียดมากเลยครับ เพราะยังติดอยู่อันดับตัวสำรอง
    ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะครับ

    ตอบลบ
  112. พี่ปอยครับ ผมตรวจตาบอดสีสองรอบ ผมตอบเลขคงจะผิดๆถูกๆหมอเลยให้ผมลากเส้นแล้วก็ปล่อยผมออกมา อยากรู้ว่าผมจะผ่านไหม แล้วถ้าเราไม่ผ่านต้องเซ็นรับทราบว่าเราไม่ผ่านหรือเปล่าเพราะตอนออกมาจากตรวจตาหมอก็ไม่ได้ให้เซ็น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ13 กันยายน 2555 เวลา 23:04

      ไม่ได้เซ็นต์ชื่อ ก็ผ่านนะค่ะ

      ลบ
  113. พี่ปอยค่ะ ประกาศผลสอบรอบสุดท้ายเมื่อไหร่ค่ะ สอบสัมภาษณ์เสร็จไม่บอกอะไรเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  114. ไม่ระบุชื่อ14 กันยายน 2555 เวลา 12:43

    สวัสดีค่ะ พี่ปอยพอจะทราบไหมค่ะ ว่า ปีนี้ บช.น (ญ) เขาจะฝึกกันที่ไหนค่ะ

    ตอบลบ
  115. ตอนมอบตัวเข้าฝึก สายอำนวยการ ต้องทำสัญญาค้ำประกันมั้ยครับ?

    ตอบลบ
  116. แผลเป็น ต้อง เป็นลักษณะไหน ใหญ่ แค่ไหนค่ะ ที่ตรวจร่างกายแล้วไม่ผ่านอะค่ะ (ถ้าหมอถามแล้วมีเหตุผลที่ดีก็ผ่านเหรอค่ะ??)^.^'

    ตอบลบ
  117. อยากทราบข้อมูลแนวข้อสอบตำรวจสายไอทีคะ อยากสอบให้ได้คะ รบกวนขอข้อมูลด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  118. ไม่ระบุชื่อ12 ตุลาคม 2556 เวลา 15:57

    อยากทราบว่าปี57จะเปิดสอบชั้นประทวนวุฒิป.ตรี สาย อก. บุคคลภายนอกรึเปล่าคะ อ่านมาหลายข่าวสับสนมากคะ ช่วยตอบทีนะคะ

    ตอบลบ
  119. หวัดีครับคุณปอยไม่ทราบว่าสายตาสั้น175นี้เขารับไหมครับ งง อยู่บ้างที่รับ ย้สงที่ไม่ได้ งง ครับ ขอยคุณครับ

    ตอบลบ
  120. ไม่ระบุชื่อ9 พฤษภาคม 2557 เวลา 11:13

    สวัสดีครับ คุณ ปอย ผมเกิด พ.ศ. 2527 เป็นทหารกองหนุน จบ วศบ. อุตสาหการ
    1. สามารถสอบสายอำนวยการได้ในสายไหนบ้างครับ
    2. การจบ วศบ. อุตสาหการ จะมีการเปิดสอบในระดับ ป.ตรี ไหมครับ
    3. การสอบสายอำนวยการ ถ้าหากสอบติดเเล้วเราสามารถโยกย้ายไปทำในสายงาน ปราบปราม ได้ไหมครับ
    4. ถ้าใช้วุฒิ ปวส. ในการสอบสายอำนวยการ จาก สตต. ต้องใช้เวลากี่ปีในการเลื่อยศครับ
    5. เลือกลงสายอำนวยการ สายไหนที่ทำงานร่วมกับปราบปรามได้บ้างครับ

    ขอบคุณครับคุณปอย

    ตอบลบ
  121. สวัสดีค่ะ สอบตำรวจกองอำนวยการกับสนับสนุนต้องสอบว่ายน้ำมั้ยคะ

    ตอบลบ
  122. พี่ครับท่าตอนไปสอบต้องตัดผมไหมครับ

    ตอบลบ