ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (คะแนนเต็ม 40 คะแนน)
1. ความสามารถทั่วไป 20 ข้อ
ทดสอบความสามารถในการคิดหาเหตุผล โดยใช้ข้อมูลหรือปัญหาทางสังคม ทางเศรษฐกิจหรือทางอื่น อุปมาอุปไมย การประยุกต์วิธีการทางสถิติกับข้อมูลจริง การแก้ปัญหาโจทย์อนุกรม การวิเคราะห์ตีความจากรูปภาพ เงื่อนไขภาษา สัญลักษณ์โจทย์คณิตศาสตร์พื้นฐาน เปอร์เซ็นต์หรือร้อยละ สถิติข้อมูล กราฟ ตาราง มิติสัมพันธ์ และแผนภูมิต่างๆ
พออ่านแบบนี้ ฉันมึนไปเลยค่ะ เพราะว่าฉันไม่เก่งคณิตศาสตร์ ทีนี้ทำยังไงดีหล่ะ วิธีที่จะทำให้เราทำข้อสอบแบบนี้ได้ก็คือ เสิร์ชใน Google อีกค่ะ หาเรื่องเกี่ยวกับข้อสอบคณิตศาสตร์ของการสอบเข้าหลาย ๆ ที่ เช่น ข้อสอบ ก.พ., ข้อสอบ อบต. เป็นต้น
เริ่มจาก 1. ให้ฝึกทำเลขอนุกรม
ตัวอย่าง 7 21 10 26 14 32 19 ......... เลขต่อไปคืออะไร ตอบ 39
118 152 96 130 74 108 ...... เลขต่อไปคืออะไร ตอบ 52
2. ให้ฝึกทำอุปมาอุปไมย
ตัวอย่าง ขนุน : เงาะ :: ? : ? ตอบ ทุเรียน : ลำไย
ไข้หวัด 2009 : มะเร็ง :: ? : ? ตอบ อหิวาตกโรค : กระเพาะ
3. ให้ฝึกทำโจทย์คณิตศาสตร์ทั่วไป มัธยฐาน
ตัวอย่าง - อัตราการฟักของไข่ไก่เท่ากับ 3 ใน 4 ฟอง ถ้าต้องการลูกไก่ 240 ตัว จะต้องใช้ไข่ไก่กี่ฟอง ตอบ 320 ฟอง
- โรงเรียนแห่งหนึ่งมีนักเรียน 350 คน ชอบฟุตบอล 190 คน ชอบวอลเล่ย์บอล 180 คน ชอบทั้งสองอย่างกี่คน ตอบ 20 คน
- ความสูงของนักเรียนนายร้อยตำรวจจำนวน 10 คน 178 175 173 173 174 176 173 180 172 177 หาค่ามัธยฐาน ตอบ 174.5
4. ให้ฝึกทำตีความจากรูปภาพ
วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ขอคำอธิบายข้อสอบแต่ละข้อด้วยค่ะ
ตอบลบโว้ว!!!~อึ้งเลยนะครับเนี่ย เหมือนย้อนกลับไปในห้องสอบปีที่แล้วเลย จำข้อสอบได้ไงครับเนี่ย สุดยอดมากเลยครับ ข้อสอบแทงใจผมทั้งน้าน T_T <-- Bb
ตอบลบแล้วข้อ 4 เนี่ยตอบอะไรค่ะงงงงช่วยอธิบายด้วยน่ะค่ะ
ตอบลบอย่าหาว่าผมอวดรู้เลยนะครับ แค่มาช่วยคุณปอยตอบนิดนึงนะครับ ข้อ 4 ตอบ 4 นะครับ เหตุผล = ให้สังเกตุว่าหัวลูกศรทุกข้อเว้นข้อ 4 จะไปในทิศทางแบบสลับ บน-ล่าง อย่างเป็นระบบ คือ พูดง่ายๆว่า ขึ้น-ลง แต่ ข้อ1และ2 ขึ้นลงแบบเป็นคู่ ส่วนข้อ 3 ขึ้นลงแบบเดี่ยวแต่ข้อ 4 คู่ลูกศรตรงกลางมันแตกต่างจากข้ออื่น ไม่รุ้ว่าผมอธิบายเข้าใจหรือเปล่านะครับ **ข้อสังเกตุ ให้พยายามหาความสัมพันธ์ของตัวเลือกให้ได้เท่านั้นก็พอครับ <-- Bb
ตอบลบโหย..ข้อสอบยากกว่าที่คิดนะคะพี่ปอย.. เอ็มมีความรู้สึกว่ากำลังเตรียมตัวผิดคาดไปเลย จะทำไงดีคะพี่เหมือนเตียมตัวไม่ทันเเล้วอ่ะ เพราะมัวเเต่ไปอ่านเเต่ความรู้ที่ใช้เฉพาะตำเเหน่งไม่ค่อยได้สนใจภาคความรู้ทั่วไปเลยคะพี่ เเล้วเเบบนี้เอ็มจะอ่านหนังสือทันกับเค้ามั้ยพี่ รู้สึกกังวนมากๆเลยคะ..
ตอบลบข้อ 4 คำตอบคือ 3 หรือเปล่าเพราะ 124 ลูกศรชี้ลงข้างล่างเป็นคู่เหมือนกันแต่ข้อ 3 แค่สลับกันไปมาคิดว่าน่าจะใช่นะ
ตอบลบเป็นคำตอบที่ถูกต้องค่ะ
ตอบลบOh!!!My God...
ตอบลบตกลงข้อ 4 มันตอบไรแน่งะคุณพี่ปอย ผมว่ามันตอบ 4 มะใช่หรอครับ งงนะครับเนี่ย <-- Bb
ตอบลบคำตอบคือ ข้อ 3 ตัวเลือก 1, 2, 4 มีลูกศรคู่ลง 1 คู่ แต่ตัวเลือก 3 ไม่มีคู่ลงแต่ลูกศรสลับ
ตอบลบป้าด!!!!ตอบผิด แล้วอธิบายซะดิบดีเลยผม เหอๆ T_T ถึงว่าคะแนนหายไปไหน รู้ความจริงละ แล้วปีนี้ผมจารอดมั๊ยครับเนี่ยคุณพี่ปอย ตกลงว่า สอบตำรวจ กับ ประกวด The Star อันไหนยากกว่ากันนิ - -"
ตอบลบอะธิบายข้อ 3 หน่อยค่ะ
ตอบลบไม่เข้าใจข้อ 3 คิดยังไงค่ะ
ตอบลบข้อ 1, 2, 4 ลูกศรชี้ลงเป็นคู่ (ติดกัน) ส่วนข้อ 3 ลูกศรอยู่สลับกันไม่เป็นคู่ เพราะฉะนั้น ตอบข้อ 3
ตอบลบ^_^
ตอบลบมัธยฐาน คิดยังไงค่ะ คิดไม่เห็นตรงเลยค่ะ
ตอบลบวิธีคิด ค่ามัธยฐาน
ตอบลบ- ให้เรียงลำดับตัวเลขจากน้อยไปมากก่อน เช่น
โจทย์ 178 175 173 173 174 176 173 180 172 177
เรียงใหม่ 172 173 173 173 174 175 176 177 178 180
- หาค่าที่อยู่ตรงกลาง นั่นคือคำตอบ
กรณีค่าที่อยู่ตรงกลางมี 2 จำนวน ให้ นำ 2 จำนวนบวกกัน หารด้วย 2
จากโจทย์ ค่าที่อยู่ตรงกลางมี 2 จำนวน คือ 174 175 ให้นำ 2 จำนวนมาบวกกันได้ 349 หาร 2 ได้ 174.5 นั่นคือคำตอบค่ะ
คุณพี่อธิบายให้รู้แจ้งเห็นจริงเยยค่ะขอบคุณนะคะเหมือนกับมาเรียนมัธยมใหม่เยย
ตอบลบรบกวน คิดโจทย์ข้อ 3 เรื่องโรงเรียนแห่ง ให้ดูหน่อยค่ะ คิดไม่ออก
ตอบลบขอตอบแทน พี่ปอยนะคะ
ตอบลบ- โรงเรียนแห่งหนึ่งมีนักเรียน 350 คน ชอบฟุตบอล 190 คน ชอบวอลเล่ย์บอล 180 คน ชอบทั้งสองอย่างกี่คน ตอบ 20 คน
วิธีคิด
ง่ายๆ เลยนะคะ ก็เอา 190 +180 = 370
จากนั้น ก็เอา 370 - 350 = 20
เราจะคิดง่ายๆแบบนี้นะคะ มะชอบทำให้ปวดหัว ตั้งค่า สมการ คริๆ
...Popeye...
ขอบคุณมาก นะคะพี่ปอย
ตอบลบอยากให้พี่ปอยช่วยแนะนำหนังสือหรือที่มาของเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์
ตอบลบที่พี่ปอยใช้อ่านในการเตรียมตัวสอบหน่อยครับ ขอบคุณครับ
ข้อ3) 350 = (190- X)+X+(180-X)
ตอบลบจะได้ X = 20
350 = จำนวนนักเรียนทั้งหมด
190-x = จำนวนคนชอบฟุบอลลอย่างเดียว
x = จำนวนคนชอบทั้งฟุตบอลและวอลเล่ย์
180-x = จำนวนคนชอบวอลเลย์อย่างเดียว
ส่วนข้อ 4) ให้มองว่าลูกศร4ดอก เป็น1ชุด
ตอบลบสังเกตดูว่า ถ้าในแต่ละชุด(ของใครของมันในแต่ละข้อ)
ทำcopyและนำมาต่อท้ายกันไป จะพบว่า ทั้งขึ้นและลง
จะมี2แบบ คือแบบที่1 ขึ้นที่ละ2 ลงที่ละ2
แบบที่2 ขึ้นที่ละ1 ลงที่ละ1
ก็จะมองออกถึงความแตกต่างละครับ
ลูกศร ตอบข้อ3 ป่ะ
ตอบลบึคิดยังไงน๊อ
ตอบลบลูกศรตอบข้อ 3 ครับ
ตอบลบคิดโดยให้แบ่งลูกศรเป็นคู่หน้ากับคู่หลัง ในข้อ 1 2 และ 4 ลูกศรในคู่หลังถูกจัดวางสลับกันกับคู่หน้าตามลำดับ
แต่ในข้อ 3 ลูกศรคู่หลังถูกจัดวางเหมือนคู่หน้า
รบกวนถามหน่อยนะคะ^^
ตอบลบจุดจุดหนึ่งห่างจากโคนเสาต้นหนึ่งไป 30 เมตร หาไม้มาปักห่างจากจุดนั้นไปทางเสา 5เมตร ถ้าไม้ที่มาปักยาว 3 เมตร จุดนั้นกับปลายไม้และปลายเสาอยู่ในแนวเดียวกัน เสาต้นนั้นสูงเท่าไร ช่วยแสดงวิธีคิดให้หน่อยได้ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ ^___^
ข้อ 4.ผมตอบ 3 ครับ เพราะลูกศรเรียง ขึ้น-ลง-ขึ้น-ลง ครับ
ตอบลบขอบบคุณครา
ตอบลบข้อ 1 คิดไงอ่ะ...
ตอบลบเจออนุกรม ทีเดียวก็มึนตึบ.........
แยกความสัมพัน 7 10 14 19 ห่างกัน
ตอบลบ3 4 5
21 26 32 39*
5 6 7
ยากมากๆอะ ชักไม่กล้าไปสอบแล้วสิ
ตอบลบรบกวนถามหน่อยนะคะ^^
ตอบลบจุดจุดหนึ่งห่างจากโคนเสาต้นหนึ่งไป 30 เมตร หาไม้มาปักห่างจากจุดนั้นไปทางเสา 5เมตร ถ้าไม้ที่มาปักยาว 3 เมตร จุดนั้นกับปลายไม้และปลายเสาอยู่ในแนวเดียวกัน เสาต้นนั้นสูงเท่าไร ช่วยแสดงวิธีคิดให้หน่อยได้ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ ^___^
อันนี้ตอบ 36
ส่วนแรก สามเหลี่ยมเล็ก
จากสูตร c^2 = a^2+b^2 กฏสามเหลี่ยมมุมฉาก
= 3^2+5^2
= 36
c = 6
ให้ c เป็นด้านตรงข้ามมุมฉาก a เป็นด้านที่สูง b เป็นด้านที่อยู่ในแนวนอน เส้นเดียวกับเส้นที่ลากไปที่เสาต้นใหญ่ ห่างออกไป 30 เมตร
ส่วนที่ 2 เอาค่า c ที่ได้เท่ากับ 6 ไปเทียบบรรยัดไตรยาง (เค้าเรียกอย่างงี้หรือเปล่า)
5/6 = 30/x
x = 36
ประมาณนี้ครับ รอผู้รู้ช่วยคอนเฟิร์มครับ
รบกวนถามหน่อยนะคะ^^
ตอบลบจุดจุดหนึ่งห่างจากโคนเสาต้นหนึ่งไป 30 เมตร หาไม้มาปักห่างจากจุดนั้นไปทางเสา 5เมตร ถ้าไม้ที่มาปักยาว 3 เมตร จุดนั้นกับปลายไม้และปลายเสาอยู่ในแนวเดียวกัน เสาต้นนั้นสูงเท่าไร ช่วยแสดงวิธีคิดให้หน่อยได้ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ ^___^
อันนี้ตอบ 36
ส่วนแรก สามเหลี่ยมเล็ก
จากสูตร c^2 = a^2+b^2 กฏสามเหลี่ยมมุมฉาก
= 3^2+5^2
= 36
c = 6
ให้ c เป็นด้านตรงข้ามมุมฉาก a เป็นด้านที่สูง b เป็นด้านที่อยู่ในแนวนอน เส้นเดียวกับเส้นที่ลากไปที่เสาต้นใหญ่ ห่างออกไป 30 เมตร
ส่วนที่ 2 เอาค่า c ที่ได้เท่ากับ 6 ไปเทียบบรรยัดไตรยาง (เค้าเรียกอย่างงี้หรือเปล่า)
5/6 = 30/x
x = 36
ประมาณนี้ครับ รอผู้รู้ช่วยคอนเฟิร์มครับ