วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เทคนิคการอ่านวิชาคณิตศาสตร์

ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (คะแนนเต็ม 40 คะแนน)
1. ความสามารถทั่วไป 20 ข้อ
       ทดสอบความสามารถในการคิดหาเหตุผล โดยใช้ข้อมูลหรือปัญหาทางสังคม ทางเศรษฐกิจหรือทางอื่น อุปมาอุปไมย การประยุกต์วิธีการทางสถิติกับข้อมูลจริง การแก้ปัญหาโจทย์อนุกรม การวิเคราะห์ตีความจากรูปภาพ เงื่อนไขภาษา สัญลักษณ์โจทย์คณิตศาสตร์พื้นฐาน เปอร์เซ็นต์หรือร้อยละ สถิติข้อมูล กราฟ ตาราง มิติสัมพันธ์ และแผนภูมิต่างๆ
       พออ่านแบบนี้ ฉันมึนไปเลยค่ะ เพราะว่าฉันไม่เก่งคณิตศาสตร์ ทีนี้ทำยังไงดีหล่ะ วิธีที่จะทำให้เราทำข้อสอบแบบนี้ได้ก็คือ เสิร์ชใน Google อีกค่ะ หาเรื่องเกี่ยวกับข้อสอบคณิตศาสตร์ของการสอบเข้าหลาย ๆ ที่ เช่น ข้อสอบ ก.พ., ข้อสอบ อบต. เป็นต้น

เริ่มจาก 1. ให้ฝึกทำเลขอนุกรม

            ตัวอย่าง 7 21 10 26 14 32 19 ......... เลขต่อไปคืออะไร ตอบ 39

                        118 152 96 130 74 108 ...... เลขต่อไปคืออะไร ตอบ 52

2. ให้ฝึกทำอุปมาอุปไมย

           ตัวอย่าง ขนุน : เงาะ :: ? : ? ตอบ ทุเรียน : ลำไย

                       ไข้หวัด 2009 : มะเร็ง :: ? : ? ตอบ อหิวาตกโรค : กระเพาะ

3. ให้ฝึกทำโจทย์คณิตศาสตร์ทั่วไป มัธยฐาน

           ตัวอย่าง - อัตราการฟักของไข่ไก่เท่ากับ 3 ใน 4 ฟอง ถ้าต้องการลูกไก่ 240 ตัว จะต้องใช้ไข่ไก่กี่ฟอง ตอบ 320 ฟอง

                        - โรงเรียนแห่งหนึ่งมีนักเรียน 350 คน ชอบฟุตบอล 190 คน ชอบวอลเล่ย์บอล 180 คน ชอบทั้งสองอย่างกี่คน ตอบ 20 คน

                        - ความสูงของนักเรียนนายร้อยตำรวจจำนวน 10 คน 178 175 173 173 174 176 173 180 172 177 หาค่ามัธยฐาน ตอบ 174.5

4. ให้ฝึกทำตีความจากรูปภาพ


35 ความคิดเห็น:

  1. ขอคำอธิบายข้อสอบแต่ละข้อด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  2. โว้ว!!!~อึ้งเลยนะครับเนี่ย เหมือนย้อนกลับไปในห้องสอบปีที่แล้วเลย จำข้อสอบได้ไงครับเนี่ย สุดยอดมากเลยครับ ข้อสอบแทงใจผมทั้งน้าน T_T <-- Bb

    ตอบลบ
  3. แล้วข้อ 4 เนี่ยตอบอะไรค่ะงงงงช่วยอธิบายด้วยน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  4. อย่าหาว่าผมอวดรู้เลยนะครับ แค่มาช่วยคุณปอยตอบนิดนึงนะครับ ข้อ 4 ตอบ 4 นะครับ เหตุผล = ให้สังเกตุว่าหัวลูกศรทุกข้อเว้นข้อ 4 จะไปในทิศทางแบบสลับ บน-ล่าง อย่างเป็นระบบ คือ พูดง่ายๆว่า ขึ้น-ลง แต่ ข้อ1และ2 ขึ้นลงแบบเป็นคู่ ส่วนข้อ 3 ขึ้นลงแบบเดี่ยวแต่ข้อ 4 คู่ลูกศรตรงกลางมันแตกต่างจากข้ออื่น ไม่รุ้ว่าผมอธิบายเข้าใจหรือเปล่านะครับ **ข้อสังเกตุ ให้พยายามหาความสัมพันธ์ของตัวเลือกให้ได้เท่านั้นก็พอครับ <-- Bb

    ตอบลบ
  5. โหย..ข้อสอบยากกว่าที่คิดนะคะพี่ปอย.. เอ็มมีความรู้สึกว่ากำลังเตรียมตัวผิดคาดไปเลย จะทำไงดีคะพี่เหมือนเตียมตัวไม่ทันเเล้วอ่ะ เพราะมัวเเต่ไปอ่านเเต่ความรู้ที่ใช้เฉพาะตำเเหน่งไม่ค่อยได้สนใจภาคความรู้ทั่วไปเลยคะพี่ เเล้วเเบบนี้เอ็มจะอ่านหนังสือทันกับเค้ามั้ยพี่ รู้สึกกังวนมากๆเลยคะ..

    ตอบลบ
  6. ข้อ 4 คำตอบคือ 3 หรือเปล่าเพราะ 124 ลูกศรชี้ลงข้างล่างเป็นคู่เหมือนกันแต่ข้อ 3 แค่สลับกันไปมาคิดว่าน่าจะใช่นะ

    ตอบลบ
  7. เป็นคำตอบที่ถูกต้องค่ะ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2553 เวลา 18:48

    Oh!!!My God...

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ2 มีนาคม 2553 เวลา 15:29

    ตกลงข้อ 4 มันตอบไรแน่งะคุณพี่ปอย ผมว่ามันตอบ 4 มะใช่หรอครับ งงนะครับเนี่ย <-- Bb

    ตอบลบ
  10. คำตอบคือ ข้อ 3 ตัวเลือก 1, 2, 4 มีลูกศรคู่ลง 1 คู่ แต่ตัวเลือก 3 ไม่มีคู่ลงแต่ลูกศรสลับ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ3 มีนาคม 2553 เวลา 16:06

    ป้าด!!!!ตอบผิด แล้วอธิบายซะดิบดีเลยผม เหอๆ T_T ถึงว่าคะแนนหายไปไหน รู้ความจริงละ แล้วปีนี้ผมจารอดมั๊ยครับเนี่ยคุณพี่ปอย ตกลงว่า สอบตำรวจ กับ ประกวด The Star อันไหนยากกว่ากันนิ - -"

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ5 มีนาคม 2553 เวลา 13:00

    อะธิบายข้อ 3 หน่อยค่ะ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ5 มีนาคม 2553 เวลา 13:01

    ไม่เข้าใจข้อ 3 คิดยังไงค่ะ

    ตอบลบ
  14. ข้อ 1, 2, 4 ลูกศรชี้ลงเป็นคู่ (ติดกัน) ส่วนข้อ 3 ลูกศรอยู่สลับกันไม่เป็นคู่ เพราะฉะนั้น ตอบข้อ 3

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ8 มีนาคม 2553 เวลา 12:53

    มัธยฐาน คิดยังไงค่ะ คิดไม่เห็นตรงเลยค่ะ

    ตอบลบ
  16. วิธีคิด ค่ามัธยฐาน
    - ให้เรียงลำดับตัวเลขจากน้อยไปมากก่อน เช่น
    โจทย์ 178 175 173 173 174 176 173 180 172 177
    เรียงใหม่ 172 173 173 173 174 175 176 177 178 180
    - หาค่าที่อยู่ตรงกลาง นั่นคือคำตอบ
    กรณีค่าที่อยู่ตรงกลางมี 2 จำนวน ให้ นำ 2 จำนวนบวกกัน หารด้วย 2
    จากโจทย์ ค่าที่อยู่ตรงกลางมี 2 จำนวน คือ 174 175 ให้นำ 2 จำนวนมาบวกกันได้ 349 หาร 2 ได้ 174.5 นั่นคือคำตอบค่ะ

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม 2553 เวลา 21:08

    คุณพี่อธิบายให้รู้แจ้งเห็นจริงเยยค่ะขอบคุณนะคะเหมือนกับมาเรียนมัธยมใหม่เยย

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 15:18

    รบกวน คิดโจทย์ข้อ 3 เรื่องโรงเรียนแห่ง ให้ดูหน่อยค่ะ คิดไม่ออก

    ตอบลบ
  19. ขอตอบแทน พี่ปอยนะคะ

    - โรงเรียนแห่งหนึ่งมีนักเรียน 350 คน ชอบฟุตบอล 190 คน ชอบวอลเล่ย์บอล 180 คน ชอบทั้งสองอย่างกี่คน ตอบ 20 คน

    วิธีคิด
    ง่ายๆ เลยนะคะ ก็เอา 190 +180 = 370
    จากนั้น ก็เอา 370 - 350 = 20
    เราจะคิดง่ายๆแบบนี้นะคะ มะชอบทำให้ปวดหัว ตั้งค่า สมการ คริๆ
    ...Popeye...

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ29 กันยายน 2553 เวลา 10:23

    ขอบคุณมาก นะคะพี่ปอย

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ26 ธันวาคม 2553 เวลา 17:20

    อยากให้พี่ปอยช่วยแนะนำหนังสือหรือที่มาของเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์
    ที่พี่ปอยใช้อ่านในการเตรียมตัวสอบหน่อยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2554 เวลา 17:55

    ข้อ3) 350 = (190- X)+X+(180-X)
    จะได้ X = 20

    350 = จำนวนนักเรียนทั้งหมด
    190-x = จำนวนคนชอบฟุบอลลอย่างเดียว
    x = จำนวนคนชอบทั้งฟุตบอลและวอลเล่ย์
    180-x = จำนวนคนชอบวอลเลย์อย่างเดียว

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2554 เวลา 18:00

    ส่วนข้อ 4) ให้มองว่าลูกศร4ดอก เป็น1ชุด
    สังเกตดูว่า ถ้าในแต่ละชุด(ของใครของมันในแต่ละข้อ)
    ทำcopyและนำมาต่อท้ายกันไป จะพบว่า ทั้งขึ้นและลง
    จะมี2แบบ คือแบบที่1 ขึ้นที่ละ2 ลงที่ละ2
    แบบที่2 ขึ้นที่ละ1 ลงที่ละ1
    ก็จะมองออกถึงความแตกต่างละครับ

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ26 พฤษภาคม 2554 เวลา 17:08

    ลูกศร ตอบข้อ3 ป่ะ

    ตอบลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2555 เวลา 11:01

    ึคิดยังไงน๊อ

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2555 เวลา 12:45

    ลูกศรตอบข้อ 3 ครับ
    คิดโดยให้แบ่งลูกศรเป็นคู่หน้ากับคู่หลัง ในข้อ 1 2 และ 4 ลูกศรในคู่หลังถูกจัดวางสลับกันกับคู่หน้าตามลำดับ
    แต่ในข้อ 3 ลูกศรคู่หลังถูกจัดวางเหมือนคู่หน้า

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ4 เมษายน 2555 เวลา 15:18

    รบกวนถามหน่อยนะคะ^^
    จุดจุดหนึ่งห่างจากโคนเสาต้นหนึ่งไป 30 เมตร หาไม้มาปักห่างจากจุดนั้นไปทางเสา 5เมตร ถ้าไม้ที่มาปักยาว 3 เมตร จุดนั้นกับปลายไม้และปลายเสาอยู่ในแนวเดียวกัน เสาต้นนั้นสูงเท่าไร ช่วยแสดงวิธีคิดให้หน่อยได้ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ ^___^

    ตอบลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ5 เมษายน 2555 เวลา 14:23

    ข้อ 4.ผมตอบ 3 ครับ เพราะลูกศรเรียง ขึ้น-ลง-ขึ้น-ลง ครับ

    ตอบลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ5 พฤษภาคม 2555 เวลา 18:32

    ขอบบคุณครา

    ตอบลบ
  30. ข้อ 1 คิดไงอ่ะ...
    เจออนุกรม ทีเดียวก็มึนตึบ.........

    ตอบลบ
  31. แยกความสัมพัน 7 10 14 19 ห่างกัน
    3 4 5

    21 26 32 39*
    5 6 7

    ตอบลบ
  32. ยากมากๆอะ ชักไม่กล้าไปสอบแล้วสิ

    ตอบลบ
  33. รบกวนถามหน่อยนะคะ^^
    จุดจุดหนึ่งห่างจากโคนเสาต้นหนึ่งไป 30 เมตร หาไม้มาปักห่างจากจุดนั้นไปทางเสา 5เมตร ถ้าไม้ที่มาปักยาว 3 เมตร จุดนั้นกับปลายไม้และปลายเสาอยู่ในแนวเดียวกัน เสาต้นนั้นสูงเท่าไร ช่วยแสดงวิธีคิดให้หน่อยได้ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ ^___^


    อันนี้ตอบ 36
    ส่วนแรก สามเหลี่ยมเล็ก
    จากสูตร c^2 = a^2+b^2 กฏสามเหลี่ยมมุมฉาก
    = 3^2+5^2
    = 36
    c = 6
    ให้ c เป็นด้านตรงข้ามมุมฉาก a เป็นด้านที่สูง b เป็นด้านที่อยู่ในแนวนอน เส้นเดียวกับเส้นที่ลากไปที่เสาต้นใหญ่ ห่างออกไป 30 เมตร

    ส่วนที่ 2 เอาค่า c ที่ได้เท่ากับ 6 ไปเทียบบรรยัดไตรยาง (เค้าเรียกอย่างงี้หรือเปล่า)
    5/6 = 30/x
    x = 36
    ประมาณนี้ครับ รอผู้รู้ช่วยคอนเฟิร์มครับ

    ตอบลบ
  34. รบกวนถามหน่อยนะคะ^^
    จุดจุดหนึ่งห่างจากโคนเสาต้นหนึ่งไป 30 เมตร หาไม้มาปักห่างจากจุดนั้นไปทางเสา 5เมตร ถ้าไม้ที่มาปักยาว 3 เมตร จุดนั้นกับปลายไม้และปลายเสาอยู่ในแนวเดียวกัน เสาต้นนั้นสูงเท่าไร ช่วยแสดงวิธีคิดให้หน่อยได้ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ ^___^


    อันนี้ตอบ 36
    ส่วนแรก สามเหลี่ยมเล็ก
    จากสูตร c^2 = a^2+b^2 กฏสามเหลี่ยมมุมฉาก
    = 3^2+5^2
    = 36
    c = 6
    ให้ c เป็นด้านตรงข้ามมุมฉาก a เป็นด้านที่สูง b เป็นด้านที่อยู่ในแนวนอน เส้นเดียวกับเส้นที่ลากไปที่เสาต้นใหญ่ ห่างออกไป 30 เมตร

    ส่วนที่ 2 เอาค่า c ที่ได้เท่ากับ 6 ไปเทียบบรรยัดไตรยาง (เค้าเรียกอย่างงี้หรือเปล่า)
    5/6 = 30/x
    x = 36
    ประมาณนี้ครับ รอผู้รู้ช่วยคอนเฟิร์มครับ

    ตอบลบ